เลือกตั้ง2562: "ศรีสุวรรณ" บุก กกต.จี้ยุบพรรคอนาคตใหม่ปมพรรคอื่นเทคะแนน

การเมือง
15 มี.ค. 62
13:02
3,315
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: "ศรีสุวรรณ" บุก กกต.จี้ยุบพรรคอนาคตใหม่ปมพรรคอื่นเทคะแนน
นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่น กกต.ยุบพรรค "อนาคตใหม่" ข้อหาปล่อยคนนอกครอบงำพรรค ชี้ "ฐิติมา" อดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติเทคะแนนช่วยหาเสียง เข้าข่ายผิดกฎหมาย

วันนี้ (15 มี.ค.2562) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อไต่สวนเอาผิดพรรคอนาคตใหม่ ฐานยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคในลักษณะที่ทำให้พรรคขาดความเป็นอิสระ ทั้งนี้ไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม ตามมาตรา 28 แห่ง พรป.พรรคการเมือง 2560 

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการที่มีอดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จ.ฉะเชิงเทรา ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแฟนเพจ ฐิติมา ฉายแสง เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเชิญชวนให้ประชาชนเลือกพรรคฝั่งประชาธิปไตย เขต 1 ฉะเชิงเทรา เลือกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ เบอร์ 10 และต่อมาได้มีการติดป้ายหาเสียง และติดตั้งป้ายข้อความข้างรถแห่ประชาสัมพันธ์ ที่มีข้อความดังกล่าวทั่วทั้งเขต 1 ฉะเชิงเทรา

ซึ่งต่อมาโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์กล่าวขอบคุณนางฐิติมา ที่เชิญชวนประชาชนในเขตเลือกตั้งของตนเองให้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ กรณีดังกล่าวอาจถือได้ว่าเป็นเป็นการกระทำที่เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 28 แห่ง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 โดยชัดแจ้ง ซึ่งมีบทลงโทษค่อนข้างแรงตามมาตรา 92(3) ซึ่งอาจนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ได้

 

 

ดังนั้น สมาคมฯจึงนำความพร้อมพยานหลักฐานมายื่นต่อ กกต.และนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อวินิจฉัยและเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญในการมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่กรณีกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ยอมรับอดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติเทคะแนนเสียงให้ต่อไป 

นอกจากนี้ผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่ ได้จัดทำป้ายหาเสียงและรถแห่ที่ติดภาพของตัวเอง พร้อมกับนายฐิติมา ติดอยู่เต็มพื้นที่เขต 1 ฉะเชิงเทรา นอกจากนี้ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกของพรรค ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรค ก็ยังให้สัมภาษณ์ยอมรับ และยินดีกับการนางฐิติมาประกาศจะเทคะแนนสนับสนุน เท่ากับยอมรับให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกพรรค เข้ามาชี้นำครอบงำการดำเนินการกิจกรรมของพรรค ผิดมาตรา 28 เข้าข่ายเป็นการยุบพรรคอย่างชัดเจน

มาตรา 28 ไม่ได้ระบุถึงตำแหน่งผู้ช่วยหาเสียง ถ้าจะกระทำการแล้วไม่เข้าลักษณะต้องห้ามของมาตรา 28 ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้น

กังขายุติสอบโต๊ะจีนพลังประชารัฐ 

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ กล่าวถึงกรณีที่ กกต.ต่อกรณียุติเรื่องการสอบสวนการจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ โดยระบุว่า ข้อร้องเรียนที่ส่งไป ไม่ได้ขอให้ตรวจสอบว่ามีบุคคลต่างชาติ ให้การสนับสนุนในการระดมทุนดังกล่าวหรือไม่ แต่เป็นการขอให้ตรวจสอบว่ามีหน่วยงานรัฐ พนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐให้การสนับสนุนเข้าไประดมทุนหรือไม่ ตามที่มีการเผยแพร่ผังจัดโต๊ะจีนแล้วมีชื่อหน่วยงานติดป้ายอยู่บนโต๊ะ

แปลกใจกับการที่เลขาธิการ กกต.ยุติการสอบสวนเรื่องดังกล่าว และบอกว่าไม่พบว่ามีบุคคลต่างชาติสนับสนุน จึงอยากให้ กกต.ตอบว่าการตรวจสอบของ กกต.ได้มีการเรียกบริษัทจัดงานมาสอบถามการจัดวางผังโต๊ะว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐ หน่วยงานรัฐ มาจองโต๊ะหรือไม่ คิดว่าเรื่องนี้ประชาชนสนใจมากว่ามีต่างชาติสนับสนุนหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562 : "พลังประชารัฐ" รอดยุบพรรค ระดมทุนโต๊ะจีนไร้เงินต่างชาติ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง