กราดยิงมัสยิด 2 แห่งในนิวซีแลนด์ เสียชีวิตแล้ว 40 คน

ต่างประเทศ
15 มี.ค. 62
14:25
13,765
Logo Thai PBS
กราดยิงมัสยิด 2 แห่งในนิวซีแลนด์ เสียชีวิตแล้ว 40 คน
เกิดเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ สื่อต่างประเทศรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 40 คน ตำรวจเตือนชาวมุสลิมให้หลีกเลี่ยงการไปมัสยิดทั่วประเทศ แม้จะควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 4 คน

วันนี้ (15 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุกราดยิงภายในมัสยิดแห่งหนึ่งใจกลางเมืองไครสต์เชิร์ช หลังพิธีละหมาดใหญ่ สื่อบางสำนักรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 40 คน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

ตำรวจนิวซีแลนด์เตือนให้ชาวมุสลิมหลีกเลี่ยงการเดินทางไปมัสยิดทั่วประเทศในช่วงนี้ ซึ่งขณะนี้ตำรวจสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้แล้วอย่างน้อย 4 คน มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่พบการบันทึกภาพของผู้ก่อเหตุขณะก่อเหตุกราดยิง

 

ขณะที่นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีในครั้งนี้อาจยังคงหลบหนีอยู่ พร้อมทั้งระบุว่าเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นเป็นเหตุรุนแรงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และวันนี้ถือเป็นหนึ่งในวันที่มืดมนที่สุดของนิวซีแลนด์

กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสถานทูต ณ กรุงเวลลิงตัน เกี่ยวกับเหตุกราดยิงมัสยิดแล้ว เบื้องต้นไม่มีรายงานว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว


ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ได้ออกประกาศเตือนคนไทยที่อาศัยอยู่ในนิวซีแลนด์ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ขณะนี้อยู่ในนิวซีแลนด์ โดยเฉพาะที่เมืองไครสต์เชิร์ช และในเขตแคนเทอเบอร์รี่ ให้ระมัดระวังอย่างสูงสุดและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด รวมทั้งปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการนิวซีแลนด์อย่างเคร่งครัด เนื่องจากทางการนิวซีแลนด์ยังไม่สามารถให้ความมั่นใจได้ว่าจะเกิดเหตุร้ายใดๆ ในสถานที่อื่นอีกหรือไม่ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตจะติดตามเหตุการณ์และแจ้งให้ทราบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง