เลือกตั้ง 2562 : "17 มี.ค." เลือกตั้งล่วงหน้า พรรคการเมืองยังหาเสียงได้!

การเมือง
15 มี.ค. 62
15:29
8,749
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 :  "17 มี.ค." เลือกตั้งล่วงหน้า พรรคการเมืองยังหาเสียงได้!
รองเลขาธิการ กกต. ยืนยัน เลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค.นี้ พรรคการเมืองยังหาเสียงได้ ทั้งการหาเสียงออนไลน์ การลงพื้นที่ แจกแผ่นพับได้แต่ไม่ควรเข้าใกล้เขตเลือกตั้ง แต่ต้องระวังการหาเสียงด้วยรถที่มีลำโพงห้ามส่งเสียงจนรบกวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง

วันนี้ (15 มี.ค.2562) นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงข้อควรระวังสำหรับพรรคการเมืองในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง โดยระบุว่า สำหรับการหาเสียงของพรรคการเมืองในวันเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 17 มี.ค. พรรคการเมืองยังสามารถหาเสียงได้ ทั้งการลงพื้นที่หาเสียง การแจกแผ่นพับได้ แต่ควรเลือกพื้นที่ไม่ให้เข้าใกล้เขตเลือกตั้งมากนัก ส่วนการหาเสียงผ่านทางออนไลน์ แต่สิ่งที่ควรระวัง คือ การใช้รถหาเสียงโดยเสียงจากลำโพงต้องไม่ส่งผลกระทบไปภายในเขตเลือกตั้ง

วันเลือกตั้งล่วงหน้า ไม่ห้ามหาเสียง ป้ายหาเสียงที่ติดไว้ก่อนหน้า ใกล้กับเขตเลือกตั้งไม่เป็นไร ติดได้ตามเดิม แต่รถหาเสียงที่มีลำโพง ต้องระวังไม่ให้เสียงเข้าไปรบกวนผู้ที่มาใช้สิทธิ 

ส่วนในวันเลือกตั้งจริง คือ วันที่ 24 มี.ค.ห้ามหาเสียงในทุกช่องทาง ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. เวลา 18.00 น. และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลาเดียวกัน ส่วนการนำเสนอโพล หรือผลสำรวจต่างๆ ต้องทำด้วยความระมัดระวัง


รองเลขาธิการ กกต. ระบุอีกว่า ช่วงวันที่ 17-24 มี.ค. ห้ามนำเสนอโพลเกี่ยวกับคะแนนนิยม ผู้สมัครคนนี้จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี รวมทั้งนำเสนอว่าประชาชนอยากได้อะไร เพราะผลโพลอาจใกล้เคียงกับนโยบายพรรคใด และอาจเข้าข่ายเป็นการชี้นำ แต่สามารถนำเสนอโพลเพื่อประโยชน์ของประชาชนได้ เช่น ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับขั้นตอนการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ยังมีการควบคุมการซื้อสิทธขายเสียงอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในกรณีที่มีการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่มีการทำเครื่องหมายแล้ว ส่งต่อผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และเกิดการจ่ายเงินเพื่อแลกเปลี่ยน ในกรณีนี้หากมีผู้ร้องเรียน และมีหลักฐานตรวจสอบได้ ก็จะลงโทษทันที

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศรีสุวรรณ" บุก กกต.จี้ยุบพรรคอนาคตใหม่ปมพรรคอื่นเทคะแนน

เช็ก! วิธีเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ ต้องทำอะไรบ้าง?

แอปพลิเคชัน "Smart Vote" ช่วยเตรียมพร้อมก่อนเลือกตั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง