เลือกตั้ง 2562 : แอปพลิเคชัน "Smart Vote" ช่วยเตรียมพร้อมก่อนเลือกตั้ง

การเมือง
15 มี.ค. 62
15:55
13,557
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : แอปพลิเคชัน "Smart Vote" ช่วยเตรียมพร้อมก่อนเลือกตั้ง
"Smart Vote" แอปพลิเคชันจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้งหมดในปี 2562 ที่จะเป็นตัวช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

หน้าแรกของแอปพลิเคชัน Smart Vote จะปรากฎการนับถอยหลังสู่วันเลือกตั้ง ในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ส่วนหน้าถัดไปจะระบุหัวข้อต่างๆ ให้ประชาชนเลือกกดเข้าไปอ่านข้อมูลที่ต้องการทราบ ดังนี้

 

การตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งในแอปพลิเคชัน จะต้องใส่เลขประจำตัวประชาชนเพื่อเข้าสู่ข้อมูล ซึ่งจะปรากฎข้อมูลเขตเลือกตั้ง สถานที่และวันที่ลงคะแนน รวมถึงรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้งที่มีสิทธิ

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลสาระน่ารู้การเลือกตั้ง ที่มีทั้งความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเลือกตั้ง กระบวนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ระบุข้อมูลขั้นตอนการใช้สิทธิเลือกตั้ง วิธีการนับคะแนนและการประกาศผล การคัดค้านการเลือกตั้ง รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายการเลือกตั้งด้วย ส่วนกรณีที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ก็สามารถแจ้งเหตุผลในแอปพลิเคชันได้เช่นกัน 

 

ส่วนข้อมูลพรรคการเมือง สามารถเลือกดูข้อมูลของพรรคต่างๆ ทั้งรายชื่อหัวหน้าพรรค นโยบายพรรค รวมถึงสถานที่ติดต่อของพรรค นอกจากนี้ยังมีข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ รวมทั้งรายบุคคลที่พรรคการเมืองเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี

สำหรับกรณีที่ต้องการลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง ในแอปพลิเคชันจะมีรายละเอียดข้อมูลการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง นอกราชอาณาจักร รวมถึงคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ

ขณะเดียวกันประชาชนยังสามารถตรวจสอบการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง รวมทั้งแจ้งเบาะแสการทุจริตและการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งได้อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง