รมว.คมนาคม สั่ง ทอท.ชะลอประมูล "ดิวตี้ฟรี-พื้นที่เชิงพาณิชย์"

เศรษฐกิจ
15 มี.ค. 62
20:13
426
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคม สั่ง ทอท.ชะลอประมูล "ดิวตี้ฟรี-พื้นที่เชิงพาณิชย์"
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสั่งให้ ทอท.ชะลอการประมูลร้านค้าปลอดภาษีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ของ 4 ท่าอากาศยาน ออกไปก่อน และให้บอร์ด ทอท.ไปพิจารณาว่าขัดต่อ พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2562 และเป็นการผูกขาดหรือไม่ หลังนายกรัฐมนตรีออกมาแสดงความกังวลเรื่องนี้

วันนี้ (15 มี.ค.2562) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดแถลงข่าวด่วน โดยระบุว่า ได้เรียกผู้บริหารของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เข้าพบและมีคำสั่งให้ชะลอออกประกาศเชิญชวนหาเอกชนลงทุนในโครงการพื้นที่เชิงพาณิชย์ในท่าอากาศยานกำกับดูแลของ ทอท.รวมทั้งโครงการร้านค้าปลอดภาษี หรือดิวตี้ฟรี ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และให้บอร์ด ทอท.พิจารณาการประกอบกิจการทั้ง 2 โครงการ เพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม และพิจารณาให้ครบถ้วนตามข้อกฎหมาย รวมทั้งให้หารือกับกระทรวงคลังว่าโครงการดังกล่าวเข้าข่ายเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชนตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนแก้ไขเพิ่มเติมปี 2562 หรือไม่

 

 

นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาเรื่องรูปแบบการดำเนินการทีโออาร์ การประกาศว่าให้มีผู้ชนะเพียงรายเดียว ถือว่าเป็นการผูกขาดหรือไม่ เพราะหลายภาคส่วนต่างออกมาแสดงความเห็นต่าง และควรให้มีคณะกรรมการกลางเข้ามาร่วมพิจารณาเพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินโครงการและยุติธรรมในการแข่งขันประมูล

 

 

ทั้งนี้ สอดคล้องกับโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาระบุว่า นายกรัฐมนตรีอยากให้ทบทวนแนวทางการประมูลดังกล่าว โดยคำนึงถึงข้อท้วงติงของสังคม และประโยชน์รอบด้าน โดยเฉพาะประเด็นการผูกขาด

 

 

ด้านนายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวว่า รู้สึกดีใจกับมติดังกล่าวของรัฐบาลที่แสดงให้เห็นว่ามีการรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนและนักวิชาการ แต่ยังเรียกร้องขอให้มีการใช้ข้อตกลงคุณธรรมมาใช้ใน 2 โครงการนี้ เพราะจะทำให้เกิดความโปร่งใส ตั้งแต่เริ่มการร่างทีโออาร์ มากกว่าการเพิ่มข้อตกลงคุณธรรมเมื่อเริ่มโครงการไปแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง