เลือกตั้ง2562: ฟังชัดๆจุดยืนพรรคการเมืองก่อนเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้

การเมือง
15 มี.ค. 62
21:01
1,218
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: ฟังชัดๆจุดยืนพรรคการเมืองก่อนเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้
ไทยพีบีเอส จัดรายการพิเศษ “วาระประชาชน กำหนดประเทศไทย” โดยเชิญ 7 พรรคการเมืองเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น ยกเว้นพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่ได้เข้าร่วม โดยมีคำถามเฉพาะของแต่ละพรรค เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมือง ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยยืนยันไม่นำมวลชนออกมาหากเป็นฝ่ายค้าน

ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านจะเคลื่อนไหวอย่างไรจะนำมวลชนออกมาหรือไม่ 

นายนพดล ปัทมะ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  เพื่อไทยจะไม่ใช้มวลชนมาล้มรัฐบาล เราต้องต่อสู้การเมืองตามวิถีรัฐสภา ถ้าเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านต้องตั้งกระทู้ ยื่นมติไม่ไว้วางใจ คิดว่าการใช้ม็อบมันล้าสมัยแล้ว และประเทศไทยเสียโอกาส

เราจะไม่ทำแน่นอน หากมีสมาชิกบางคนออกมาเคลื่อนไหว พรรคต้องห้ามปราม เพราะจะผิดกฎหมาย

แต่ประเด็นมีเงื่อนไขเล็กน้อย เช่น สมาชิกพรรคประท้วงโดยใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูยอาจเป็นสิทธิโดยชอบ แต่การชัตดาวน์ ปิดถนน ใช้มวลชนยึดสถานที่ราชการ ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ผิดแน่นอน


หากพรรคตัดสินใจร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยังยึดเงื่อนไขเสรีกัญชาหรือไม่

นายภราดร ปริศนานนทกุล พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า สิ่งสำคัญกว่าการร่วมรัฐบาล คือการแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน เพราะที่ผ่านมา 4-5 ปี ชาวบ้านเดือดร้อน นโยบายกัญชา เชื่อว่าเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่แก้ปัญหาปากท้อง

ถ้าถึงจุดเปลี่ยน เชื่อว่าคนจัดตั้งรัฐบาลต้องเอาภูมิใจไทย

 


ถ้าอนาคตใหม่ได้จัดตั้งรัฐบาลกับเพื่อไทย แล้วเพื่อไทยพยายามนำเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งเกี่ยวกับนายทักษิณ อนาคตใหม่จะทำอย่างไร


น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า  จริงๆ แล้วอนาคตใหม่มีนโยบายเกี่ยวกับกฎหมายนิรโทษกรรม แต่ไม่ครอบคลุมถึงแกนนำคู่ขัดแย้งทางการเมือง หากมีการผลักดันเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต้องดูรายละเอียดว่าเป็นไปตามนโยบายอนาคตใหม่หรือไม่ หากขัดกันต้องดูว่าขัดตรงไหน คุณธนาธรเคยพูดไว้ว่าจะนำคุณทักษิณกลับมาเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมใหม่ แต่ไม่ได้ให้นิรโทษกรรม หากมี พ.ร.บ.นิรโทษกรรมออกมาเหมือนกับปี 56 อนาคตใหม่จะไม่โหวตให้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนี้


หากพรรคถูกเชิญรวมรัฐบาล แต่ไม่ผลักดันนโยบายเศรษฐกิจของพรรคจะเลือกเป็นฝ่ายไหน



นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ พรรคเศรษฐกิจใหม่ กล่าวว่า เลือกเป็นฝ่ายค้าน เพราะตัวเองเคยดำรงตำแหน่งสำคัญมาแล้ว ไม่ได้มองว่าเป็นการเสียโอกาส แต่หากทำแล้วประเทศเสียหายนั้นคือการเสียโอกาส

การทำหน้าที่ฝ่ายค้าน จะตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้น ต้องทำระบบเศรษฐกิจใหม่ 15 ล้านล้านบาทที่ถูกผูกขาดจากกลุ่มทุน หากปล่อยไว้อย่างนี้คนจะจนอยู่ต่อไป

ประเทศไทยขนาดใหญ่เท่าฝรั่งเศส แต่รายได้ต่อคน 2 แสนบาท แต่ฝรั่งเศสมีรายได้ต่อคน 1 ล้านบาท หากการบริหารจัดการผิดพลาด ผมไม่ร่วมรัฐบาล

 

ถ้าพรรคถูกเชิญร่วมรัฐบาลแต่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ไม่ถึง 250 ชาติไทยพัฒนาจะยอมร่วมรัฐบาลหรือไม่ ถ้าไม่ได้คุม ก.เกษตร 

นายวราวุธ ศิลปอาชา พรรคชาติไทยพัฒนา ระบุ เรื่องกระทรวงไม่เป็นเงื่อนไข ส่วนประเด็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ลืมไปได้เลย ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ พรรคที่ได้เสียงข้างมากจะเป็นคนเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรขึ้นมา ยืนยันรัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดขึ้นไม่ได้

 


พรรคตั้งรัฐบาลไม่ได้เสียงข้างมาก ชาติพัฒนาจะร่วมด้วยหรือไม่


นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ พรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า โนพลอมแพลม เราจะไม่สร้างปัญหาทางการเมือง จุดยืนเรียกร้องให้ประคับประคองเข้าสู่สนามเลือกตั้งและยอมรับผลการเลือกตั้ง ซึ่งครั้งนี้จะมีคนใช้สิทธิถล่มทลาย ทุกพรรคต้องยอมรับ ซึ่งจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนว่าประชาชนต้องการอะไร

จุดยืนของพรรคไม่แบ่งฝ่าย ไม่สร้างความตีบตันทางการเมือง ให้เกิดพื้นที่เปิดกว้างและฟังเสียงประชาชน โดยเศรษฐกิจต้องดีขึ้นและไม่ขัดแย้ง

ถ้าประชาธิปัตย์เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล โดยรวมเสียงกับพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์จะปฏิเสธ 4 รัฐมนตรีแกนนำของพรรคหรือไม่


นายเกียรติ สิทธีอมร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า 4 รัฐมนตรีนี้จะรับหรือไม่รับหากมาในด้านเศรษฐกิจ อาจเข้าร่วมได้ แต่ต้องทำตามนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ต้องคุยให้รู้เรื่องให้เข้าใจจริงๆแล้วพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้มีเพียง 4 คนนี้ และมีหลายคนอยู่ในพรรคที่มีคุณภาพ แต่ตอนนี้เห็นความขัดแย้ง แม้แต่คำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาที่บอกว่านโยบายประชานิยมเยอะแยะ เอาเงินมาจากไหน แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องตอบคำถามให้ได้ว่าทำไมคุณถึงให้พรรคที่จะทำอย่างนั้นเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง