กกต.เช็กความพร้อมสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้า

การเมือง
16 มี.ค. 62
10:34
717
Logo Thai PBS
กกต.เช็กความพร้อมสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้า
ประธาน กกต.ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งหน่วยเลือกตั้งโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิและโรงเรียนบ้านบางกะปิ มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิมากที่สุดในกรุงเทพมหานคร

วันนี้ (16 มี.ค.2562) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ลงพื้นที่ตรวจการส่งมอบบัตรเลือกตั้งและวัสดุอุปกรณ์ก่อนวันเลือกตั้งสำหรับการออกคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าที่โรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ และโรงเรียนบ้านบางกะปิ เพื่อกำชับซักซ้อมทำความเข้าใจถึงแผนการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่จะมาใช้สิทธิ ทั้งเรื่องการจราจร รถบริการสุขาสาธารณะ โดยในวันพรุ่งนี้จะมี รด.จิตอาสาร่วมปฎิบัติหน้าที่ด้วย

 

โรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิและโรงเรียนบ้านบางกะปิ เป็นหน่วยเลือกตั้งกลางที่มีผู้ขอลงทะเบียนมาใช้สิทธิมากที่สุดในกรุงเทพมหานคร จำนวน 61,401 คน จาก 928,532 คน ย่านนี้ประกอบด้วยสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ทั้งยังมีประชาชนที่มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ในภาคใต้เป็นจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ โรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ เป็นหน่วยสำหรับประชาชนขอใช้สิทธิเลือกตั้งที่มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะที่โรงเรียนบ้านบางกะปิ เป็นหน่วยของประชาชนที่มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ในกรุงเทพมหานคร ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้

 

สำหรับหลักฐานการใช้สิทธิคือ บัตรประจำตัวประชาชน

ทั้งนี้ หากเกิดกรณีไม่พบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถนำหลักฐานลงทะเบียนมายืนยันกับเจ้าหน้าที่ว่าได้ลงทะเบียนแล้ว

นายอิทธิพร กล่าวว่า หลังการลงคะแนนเสร็จสิ้นในเวลา 17.00 น.ของวันที่ 17 มีนาคม จะมีไปรษณีย์มารับบัตรที่หน่วยเลือกตั้ง นำไปส่งที่ศูนย์ไปรษณีย์ที่มีคณะกรรมการคัดแยกบัตรไปแต่ละเขตเลือกตั้งทั้ง 350 เขตส่งกลับไป โดยจะเก็บบัตรเก็บที่สถานีตำรวจ ซึ่งมีกล้องซีซีทีวีและเจ้าหน้าที่เฝ้าตลอด รวมถึงตัวแทนผู้สมัครหรือพรรคการเมืองร่วมเฝ้าติดตามได้ มั่นใจแต่ละขั้นตอนการเก็บบัตร มีขั้นตอนชัดเจน มีเจ้าหน้าที่ติดตามตลอด 

นายอิทธิพร ระบุว่าการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า มีพิมพ์เผื่อไว้ตามกฎหมายกำหนดร้อยละ 5 เผื่อสำหรับการแก้ไขหรือบัตรเสียหาย โดยเก็บรักษาตามขั้นตอน ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิในวันพรุ่งนี้ร้อยละ 80 

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562 : เช็ก! วิธีเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ ต้องทำอะไรบ้าง?

เลือกตั้ง 2562 : "17 มี.ค." เลือกตั้งล่วงหน้า พรรคการเมืองยังหาเสียงได้!

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง