ผู้ต้องสงสัยกราดยิงมัสยิดเมืองไครสต์เชิร์ชขึ้นศาล

ต่างประเทศ
16 มี.ค. 62
14:06
1,847
Logo Thai PBS
ผู้ต้องสงสัยกราดยิงมัสยิดเมืองไครสต์เชิร์ชขึ้นศาล
ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในคดีกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวมาขึ้่นศาลและถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมในเหตุสะเทือนขวัญ ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 49 คน

วันนี้ (16 มี.ค.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเบรนตัน ทาร์แรนท์ ชาวออสเตรเลีย อายุ 28 ปี ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวมาขึ้นศาลเพื่อรับฟังข้อกล่าวหา โดยนายทาร์แรนท์ ซึ่งอยู่ในชุดนักโทษสีขาวและถูกใส่กุญแจมือ ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมและคาดว่าจะถูกตั้งข้อหาอื่นๆ อีกหลายข้อหา ส่วนผู้ต้องสงสัยอีก 2 คน ยังคงถูกควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำ

มีรายงานว่านายทาร์แรนท์จะถูกควบคุมตัวต่อไปและมีกำหนดขึ้นศาลอีกครั้งในวันที่ 5 เมษายนนี้ นายทาแรนท์ถูกระบุว่าเป็นผู้ก่อเหตุกราดยิงมัสยิดทั้ง 2 แห่งและไลฟ์ภาพสดขณะก่อเหตุ

 

นอกจากนี้ จากการสืบสวนยังพบว่านายทาแรนท์มีบัญชีผู้ใช้ในสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีการโพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติและยังมีการระบุถึงมัสยิดที่ถูกโจมตีในเมืองไครสต์เชิร์ช โดยเรื่องราวดังกล่าวใช้ชื่อหัวเรื่องว่า เดอะ เกรท รีเพลสเมนท์ ซึ่งเป็นวลีที่มีที่มาในประเทศฝรั่งเศสและจุดกระแสให้กลุ่มหัวรุนแรงขวาจัดออกมาต่อต้านผู้อพยพในยุโรป

ด้านนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า นายทาแรนท์มีปืนถึง 5 กระบอกและเป็นปืนที่มีใบอนุญาตตามกฎหมาย ดังนั้น จึงจะต้องมีการปรับเปลี่ยนกฎหมายควบคุมอาวุธปืน

ทั้งนี้ เหตุสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 49 คน หนึ่งในนี้คือนายเดาอูด นาบี อายุ 71 ปี ซึ่งอพยพจากอัฟกานิสถานมาอยู่ในนิวซีแลนด์ตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 80 โดยนายนาบีเป็นผู้เสียชีวิตที่ได้รับการเปิดเผยชื่อเป็นรายแรก นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 39 คน ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 11 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กราดยิงมัสยิด 2 แห่งในนิวซีแลนด์ เสียชีวิตแล้ว 40 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง