เลือกตั้ง2562 : เชียงใหม่คึกคัก ปชช.ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าตั้งแต่เช้า

การเมือง
17 มี.ค. 62
09:04
896
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562 : เชียงใหม่คึกคัก ปชช.ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าตั้งแต่เช้า
ประชาชนหลายจังหวัดทยอยไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ โดยเฉพาะเขตที่ 1 จ.เชียงใหม่ มีผู้ขอใช้สิทธิเกือบ 5 หมื่นคน

วันนี้ (17 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากมารอใช้สิทธิในเขต 1 จ.เชียงใหม่ ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อ.เมือง จ.เชียงใหม่

เมื่อเปิดหีบเลือกตั้ง เวลา 08.00 น. ประชาชนต่างทยอยใช้สิทธิโดยบางส่วนสวมหน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5 ซึ่ง กกต.อนุญาตให้สวมหน้ากากระหว่างการใช้สิทธิ เพราะสถานการณ์ pm 2.5 ยังอยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 อยู่ที่ 122 มคก./ลบ.ม.

สำหรับ จ.เชียงใหม่ มีจำนวน 9 เขตเลือกตั้ง โดยเขตเลือกตั้งเขต 1 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อ.เมือง มีผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุดจำนวน 47,147 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาซึ่งเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรก หรือผู้ที่ต้องทำงานในช่วงเช้า

 

ประชาชนรอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า จ.เชียงราย

ขณะที่บรรยากาศที่เขตเลือกตั้งที่ 1 บริเวณศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จ.เชียงราย ขณะนี้ประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากันอย่างคึกคัก โดยต่อแถวรอตั้งแต่ก่อนเปิดหีบเลือกตั้ง

นายสุคนธ์ เรือนสอน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงราย ระบุว่า ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตที่ 1 ส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการ ทหาร ตำรวจ โดยเฉพาะทหารเกณฑ์และนักศึกษา แม้จะมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก แต่คาดว่าจะไม่มีปัญหาความล่าช้า เพราะวางระบบไว้ค่อนข้างดี พร้อมเน้นย้ำให้ผู้ที่มาเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ สามารถตรวจสอบรายชื่อทางระบบอินเทอร์เน็ตเพื่อความสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องไปต่อแถวตรวจสอบรายชื่อ

สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าของ จ.เชียงราย จะปิดหีบเลือกตั้งเวลา 17.00 น. แต่หากผู้ที่มาแสดงตัวตนแล้วก็จะให้ลงคะแนนจนแล้วเสร็จแม้จะเกินเวลา โดยเขตเลือกตั้งที่ 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ อ.เมือง จ.เชียงราย มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุดกว่า 13,000 คน และเขตเลือกตั้งที่ 7 โรงเรียนแม่จัน เชียงแสนประชานุสาสตร์ อ.แม่จัน มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 6,000 คน

 

"First vote" ตื่นตัวใช้สิทธิ จ.ขอนแก่น

เจ้าหน้าที่ประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 สนามกีฬากลางจังหวัดขอนแก่น เข้าตรวจสอบความเรียบร้อยของคูหาเลือกตั้ง ทั้ง 27 หน่วยเลือกตั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้ผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ได้เข้าไปใช้สิทธิในเวลา 08.00 น. ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนมารอใช้สิทธิก่อนเวลาเปิดหีบเลือกตั้ง จำนวนมาก โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งมีสิทธิเลือกตั้งเป็นครั้งแรก

ขณะที่นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น ระบุว่า มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าทั้ง 10 เขตเลือกตั้ง โดยเฉพาะหน่วยเลือกตั้งเขตที่ 1 ที่มีผู้ลงทะเบียนกว่า 20,000 คน ได้จัดกำลังรักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้งหน่วยละ 2 คน และชุดเคลื่อนที่เร็ว 10 คน เพื่อรักษาความปลอดภัย พร้อมเน้นย้ำให้ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งห้ามถ่ายรูปบริเวณคูหาเลือกตั้ง และห้ามผู้สมัครนำรถแห่หรือเข้ามาหาเสียงใกล้เขตเลือกตั้งกลาง

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง