เลือกตั้ง2562: กกต.แจงขั้นตอนเก็บบัตรถึงไปรษณีย์ เริ่มคัดแยก 18 มี.ค.นี้

การเมือง
17 มี.ค. 62
13:50
548
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562:  กกต.แจงขั้นตอนเก็บบัตรถึงไปรษณีย์ เริ่มคัดแยก 18 มี.ค.นี้
นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. สรุปภาพรวมใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเรียบร้อย ไม่พบใครทำผิดกฎหมาย ยืนยันดูแลบัตรเข้มงวด หลังปิดหีบ 17.00 น. ตำรวจกับไปรษณีย์ร่วมขนย้ายมายังไปรษณีย์หลักสี่ คาดว่ารอบแรกจะมาถึงในเวลา 20.00 น.

วันนี้ (17 มี.ค.2562)  นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ภาพรวมในการไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า พบว่าบางพื้นที่มีปัญหาบ้างเล็กน้อย แต่ภาพรวมถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยังไม่พบว่ามีใครกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

โดยปัญหาที่พบเช่น กรณีการติดภาพผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่ครบก็ไม่ส่งผลกระทบ เพราะประชาชนได้ตัดสินใจล่วงหน้ามาแล้วว่าจะเลือกบุคคลใด พร้อมยืนยันว่าทุกหน่วยเลือกตั้ง เปิดให้ประชาชนเริ่มลงคะแนน ตั้งแต่เวลา 8.00 น.

ในเขตกรุงเทพฯ บางจุด เช่น เขตหนองแขม บางแค สาธร และหลักสี่ มีผู้มาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก ต้องมีการต่อแถวยาวทำให้เกิดความล่าช้าประมาณครึ่งชั่วโมง แต่ประสานไปยังพื้นที่ให้แก้ไขเป็นการด่วน จนสามารถใช้สิทธิได้ภายในเวลา 20 นาที 

ส่วนการตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งนั้น ยอมรับว่าแอปพลิเคชัน Smart Vote มีปัญหาในช่วงเช้า แต่แก้ไขจนใช้ได้ตามปกติแล้ว รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกบริเวณหน่วยเลือกตั้ง 

หากเลยเวลา 17.00 น. แต่ประชาชนยังอยู่ในบริเวณหน่วยเลือกตั้ง ก็จะเปิดให้ลงคะแนนจนเสร็จสิ้น

 

จัดส่งหีบบัตรเลือกตั้งคัดแยกส่งทุกจังหวัด


รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ส่วนบัตรลงคะแนนหลังจากปิดหีบแล้ว จะมีตำรวจกับไปรษณีย์ ขนย้ายมายังไปรษณีย์หลักสี่ คาดว่ารอบแรกจะมาถึงในเวลา 20.00 น.เช่นเดียวกับต่างจังหวัดก็จะทยอยเข้ามาจนถึงในวันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.) และจะเริ่มทำการคัดแยกในเวลา 10.00 น. เมื่อแล้วเสร็จจะส่งไปยัง 350 เขต เพื่อให้จัดเก็บในสถานีตำรวจภูธรไว้จนถึงวันที่ 24 มี.ค.นี้ จึงจะนำมานับคะแนนรวมพร้อมกันทั่วประเทศ

ยืนยันว่าในสถานที่จัดเก็บมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแล และมีกล้องวงจรปิด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ผู้สมัคร หรือประชาชน ที่สนใจจะดูสามารถติดต่อร้อยเวรขอดูกล้องวงจรปิดได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2562 : ทหารเกณฑ์ใช้สิทธิเพียบ

เลือกตั้ง2562: คนพิการ-ผู้สูงอายุ ชวนร่วมใช้สิทธิเลือกตั้ง

เลือกตั้ง 2562: เปิดหีบ ! คนกรุงฯ ทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง