เลือกตั้ง2562: ปัญหายังมี! ปรับจุดอ่อนรองรับเลือกตั้งจริง 24 มี.ค.

การเมือง
17 มี.ค. 62
18:55
2,565
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562:  ปัญหายังมี! ปรับจุดอ่อนรองรับเลือกตั้งจริง 24 มี.ค.
ไทยพีบีเอสออนไลน์ สรุปปัญหาเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค.นี้ พบปัญหาคนเยอะ คิวยาว-จราจรติดขัด หีบเลือกตั้งบางแห่งไม่มีสายรัดกลัวไม่โปร่งใส แจกบัตรเลือกตั้งผิดเขต เจอบัตรเลือกตั้งหลายสี

วันนี้(17 มี.ค.2562) การเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศ 2562 เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 08.00 น.และสิ้นสุดลงในเวลา 17.00 น.แม้ภาพรวมจะไม่พบปัญหาวิกฤตถึงขั้นการฉีกบัตรเลือกตั้ง หรือเกิดปัญหาทุจริต แต่หลายพื้นที่ก็มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางโซเชียลถึงปัญหาที่เจอ จนทำให้ตัวแทนจากสำนักคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยอมรับว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นบ้าง และต้องนำไปปรับปรุงเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยในการเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้ ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวมปัญหาที่เกิดขึ้นตลอดทั้งวันของการเลือกตั้งล่วงหน้า

บัตรเลือกตั้งหลายสี สับสนวุ่นวายแต่จำเป็น 


ดร.สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กรรมการการเลือกตั้งตรวจเยี่ยมการจัดการเลือกตั้งเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต จ.สมุทรสงคราม ที่อาคารกิจกรรม วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทร สงคราม ซึ่งนอกจากจะเจอปัญหาคนเยอะแล้ว ยังมีเรื่องข้อสงสัยบัตรเลือกตั้งหลายสี แต่มีคำชี้แจงว่า เนื่องจากเป็นบัตรใบเดียว การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สมัครจำนวนมาก บัตรเลือกตั้งแต่ละเขตจะมีหมายเลข รายชื่อพรรค และโลโก้พรรคที่แตกต่างกัน ทำให้บัตรแต่ละเขตจะไม่เหมือนกัน ทาง กกต.จึงจำเป็นต้องให้บัตรแต่ละเขตมีสีแตกต่างกัน เพื่อเป็นเครื่องหมาย ให้เจ้าหน้าที่เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด เเต่ละเขตก็จะมีสีเเตกต่างกันไป เพื่อป้องกันความผิดพลาด

 

แจกบัตรเลือกตั้งผิดเขตถ้ากาถือเป็น "บัตรเสีย"

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า กกต.ได้รับทราบปัญหาจากการรายงานของเจ้าหน้าที่ และการโพสต์ข้อความทางโซเชียล โดยเร่งประสานแก้ไข เช่น การแจกบัตรเลือกตั้งผิดเขต ซึ่ง กกต.จะเข้าไปตรวจสอบหลังปิดหีบเลือกตั้ง ขอให้ผู้พบเหตุการณ์แจ้งต่อ กกต.จังหวัด รวมทั้งขอให้ประชาชนที่จะใช้สิทธิ เมื่อรับบัตรมาตรวจสอบบัตรเลือกตั้งว่า ตรงตามเขตของตัวเองที่จะใช้สิทธิหรือไม่ เพราะถ้ากาแล้วจะถือเป็นบัตรเสีย

นอกจากนี้กรณีข้อร้องเรียนเรื่องบัตรเลือกตั้งเขต 2 กาฬสินธุ์ ไม่มีหมายเลขผู้สมัครของพรรคการเมืองหนึ่ง กกต.ยืนยันมีหมายเลข และเบอร์ผู้สมัครแน่นอน ซึ่งผู้ได้รับผลกระทบขอให้ให้แจ้ง กกต.กลาง และ กกต.ประจำจังหวัด เพื่อตรวจสอบภายหลัง

ส่วนกรณีพบผู้มีอายุไม่ถึง 18 ปี ได้รับหนังสือแจ้งว่าเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ไปแจ้งต่อนายทะเบียน หรือนายอำเภอ เพื่อเพิกถอนรายชื่อ 

 

ปรับแผนควบคุมพื้นที่เลือกตั้งปลอดภัยภาคใต้  

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรักษาความปลอดภัยวันเลือกตั้งจริง 24 มี.ค.นี้ โดยได้รวบรวมข้อมูล ปัญหาอุปสรรคที่พบวันนี้ รายงานให้ กกต.รับไปพิจารณาปรับแผน ปัญหาที่พบส่วนใหญ่คือเรื่องการจราจร เนื่องจากมีประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิจำนวนมาก เชื่อวันเลือกตั้งจริงปัญหาต่างจะน้อยลง เพราะมีหน่วยเลือกตั้งมากกว่า 90,000 จุด ทั่วประเทศ ส่วนเรื่องความปลอดภัยในพื้นที่ภาคใต้ เสนอเพิ่มระยะเวลาในการควบคุมพื้นที่ก่อนวันเลือกตั้งจากเดิม 1 วัน เป็น 2 วันล่วงหน้า

จำเขตเลือกตั้งผิด

ขณะที่ภาพรวมการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าของเขตเลือกตั้งที่ 4 ห้างสรรพสินค้าเซียร์รังสิต เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พบปัญหาอยู่บ้าง คือ ประชาชนจำเขตเลือกตั้ง และหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.ในภูมิลำเนาของตัวเองไม่ได้เท่านั้น แต่ไม่พบปัญหาเรื่องของบัตรเลือกตั้งแต่อย่างใด

ทั้งนี้ในเวลา 17.00 น.กรรมการประจำหน่วยยเลือกตั้งกลางเขต 4 ห้างสรรพสินค้าเซียร์รังสิต ทยอยตรวจนับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เพื่อตรวจสอบดูว่าครบตามจำนวนผู้มาใช้สิทธิของแต่ละหน่วยหรือไม่ ก่อนส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ขนส่งไปที่ไปรษณีย์หลักสี่ตามขั้นตอน ก่อนจะเริ่มคัดแยกวันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.) ไปตามจังหวัดต่างๆและนับคะแนนพร้อมกัน 24 มี.ค.นี้ 

 

หีบเลือกตั้งไม่มีสายรัดกลัวไม่โปร่งใส

เฟซบุ๊ก CSI LA โพสต์ข้อความว่า จับผิดเลือกตั้ง เมืองพัทยา ชลบุรี บ้านผมเอง ฝากถามกกต.หน่อยครับ หีบเลือกตั้งที่ชลบุรีไม่ตัวรัดก็ได้เหรอครับ จังหวัดไหนเจอแบบนี้บ้างช่วยถ่ายรูปแล้วส่งมาหลังไมค์ด้วย  แถมชลบุรีเขต 2 มีการย้ายสถานที่เลือกตั้งโดยไม่แจ้งล่วงหน้า

นอกจากนี้ยังเจอปัญหาการต่อคิวยาวรอนานหลายชั่วโมง ในจุดที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เช่นที่ ศูนย์ประชุมนานาชาติเชียงใหม่ สมุทรปราการ เซียร์รังสิต บางกะปิ รวมทั้งการจราจรติดขัดหนาแน่น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง