เลือกตั้ง 2562 : กกต.คาด 3 จังหวัดชายแดนใต้ ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 90%

การเมือง
18 มี.ค. 62
06:44
454
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : กกต.คาด 3 จังหวัดชายแดนใต้ ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 90%
คณะกรรมการการเลือกตั้งในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คาดว่าการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ (17 มี.ค.62) มีผู้ออกมาใช้สิทธิมากถึง ร้อยละ 85-90 ของผู้ที่ลงทะเบียนล่วงหน้าทั้งหมดเกือบ 50,000 คน เพราะความตื่นตัวของประชาชนโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่

วานนี้ (17 มี.ค.62) กำลังพลของกองทัพภาคที่ 4 ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานีจำนวนมาก ทำให้ตั้งแต่ช่วงเช้า มีภาพของการรอเข้าคิวเป็นแถวยาวนับกิโลเมตรตั้งแต่ก่อนเปิดหีบ เนื่องจากผู้ที่มาใช้สิทธิส่วนใหญ่เป็นตำรวจ ทหาร และข้าราชการที่ต้องปฎิบัติงานในวันเลือกตั้งจริง 24 มี.ค. กองทัพภาคที่ 4 ต้องสับเปลี่ยนกำลังพลที่ไม่ได้ปฎิบัติหน้าที่ ออกมาใช้สิทธิ

พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่า กองทัพได้อำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่พลทหาร เพื่อออกมาลงคะแนน และได้กำชับให้ระมัดระวังระหว่างการเดินทาง เนื่องจากมีการเคลื่อนย้ายกำลังพลมายังสถานที่เลือกตั้งเป็นหมู่คณะ เช่นเดียวกับการดูแลสถานที่จัดการเลือกตั้ง และเส้นทางสำหรับประชาชนทั่วไปที่ออกมาใช้สิทธิจำนวนมาก

จำนวนคนที่ออกมาใช้สิทธิมากทุกพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทำให้หลายจุด กกต.ต้องเพิ่มช่องทางในการลงคะแนน เพื่อป้องกันความล่าช้า โดยเฉพาะในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดปัตตานี ที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิล่วงหน้ากว่า 8,000 คน เนื่องจากประชาชนมีความตื่นตัวอย่างมาก ขณะที่การรักษาความปลอดภัยหีบบัตรหลังการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง ขณะนี้ได้ประสานกับสถานีตำรวจต่างๆ เพื่อเก็บรักษาหีบบัตรไว้ในที่ที่ปลอดภัยแล้ว

เป็นที่น่าสังเกตว่า การออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งนี้ มีเยาวชนคนรุ่นใหม่ออกมาใช้สิทธิค่อนข้างมาก โดยหลายคนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก และอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในทางที่ดีขึ้น ซึ่งเหตุผลที่นำมาใช้ตัดสินใจเลือก คือ นโยบายของพรรคการเมืองที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และช่วยแก้ปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัด

ทั้งนี้ ใน จ.ปัตตานี มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 14,337 คน จังหวัดยะลา 13,442 และ จ.นราธิวาส 17,117 คน ซึ่ง กกต.คาดว่า น่าจะมีตัวเลขผู้ออกมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 85-90 ของผู้ที่ลงทะเบียนล่วงหน้าทั้งหมด ส่วนในวันเลือกตั้งจริงคาดว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง