เลือกตั้ง 2562 : ยอดผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ร้อยละ 86.98 พบทุจริต 3 พื้นที่

การเมือง
18 มี.ค. 62
13:44
2,021
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : ยอดผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ร้อยละ 86.98 พบทุจริต 3 พื้นที่
ประธาน กกต.เผยภาพรวมของการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งมีผู้มาใช้สิทธิกว่า 2.3 ล้านคน หรือร้อยละ 86.98 แต่พบเหตุทุจริตเลือกตั้ง 3 พื้นที่ และได้แจ้งความไว้แล้ว

วันนี้ (18 มี.ค.2562) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.เปิดเผยถึงยอดจำนวนผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต เมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) ว่า จากผู้ลงทะเบียนกว่า 2.6 ล้านคน มีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 86.98 หรือประมาณ 2.3 ล้านคน โดยภาพรวมการดำเนินการเป็นที่พอใจ พร้อมกันนี้ ได้รับรายงานเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้ง 3 กรณี โดยได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้ว เช่น กรณีที่ จ.อุทัยธานี พบการแอบนำบัตรประชาชนของผู้มีสิทธิคนอื่นไปลงคะแนน, กรณีที่ จ.กาฬสินธุ์ มีการทำเอกสารปลอมเรื่องการไม่ประกาศรับรองผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมืองหนึ่ง และกรณีที่ จ.สมุทรสงคราม พบผู้มีสิทธิแอบเอาบัตรเลือกตั้งทั้งเล่มไปกากบาทให้กับพรรคการเมืองหนึ่ง

 

    

 

ส่วนรายงานกรณีปัญหาการแจกบัตรเลือกตั้งผิด รับแจ้งว่าหากผู้มีสิทธิยังไม่ได้ลงคะแนน ได้แจกบัตรให้ใหม่ และทำลายบัตรเก่า ส่วนกรณีที่ลงคะแนนหย่อนหีบไปแล้วไม่สามารถดึงออกได้ แก้ปัญหาด้วยการลงบันทึกเหตุการณ์ไว้ ขณะที่กรณีผู้ไปใช้สิทธิตรวจไม่พบรายชื่อมีสิทธิ กรรมการประจำหน่วยได้ตรวจหลักฐานการลงทะเบียนเพื่อยืนยันและเพิ่มชื่อให้ใช้สิทธิเลือกตั้งได้ และกรณีที่แอปพลิเคชันสมาร์ทโหวตล่ม เมื่อช่วงเช้าวานนี้ สามารถแก้ไขภายใน 15นาที ที่เกิดเหตุ

 

 

  

ประธาน กกต.ระบุด้วว่า ทุกข้อผิดพลาดบกพร่องจากเมื่อวานนี้ จะนำไปซักซ้อมกับผู้ปฏิบัติ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในวันเลือกตั้งทั่วไป หรือวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคมนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง