"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.สอบที่มางบประมาณใช้นโยบายประชานิยม

การเมือง
18 มี.ค. 62
14:33
142
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.สอบที่มางบประมาณใช้นโยบายประชานิยม
นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นหนังสือ กกต.ขอให้ทำหนังสือถึงพรรคการเมืองให้ชี้แจงที่มาของงบประมาณที่จะนำมาใช้นโยบายหาเสียงเลือกตั้ง หลังหลายพรรคการเมืองติดป้ายหาเสียงและปราศรัยเกี่ยวกับนโยบายที่มีอาจจะต้องจ่ายงบประมาณจำนวนมาก

วันนี้ (18 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือ กกต.ขอให้ทำหนังสือถึงพรรคการเมืองให้ชี้แจงที่มาของงบประมาณที่จะนำมาใช้นโยบายหาเสียงเลือกตั้ง รวมถึงผลประเมินข้อดีขอเสียของนโยบายนั้นๆ เนื่องจากการลงพื้นที่พบว่ามีหลายพรรคการเมืองมีการติดป้ายหาเสียงและปราศรัยเกี่ยวกับนโยบายที่มีความเป็นไปได้ว่าต้องจ่ายงบประมาณจำนวนมาก เช่น นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ การขึ้นค่าตอบแทนของอาสาสมัคร (อสม.) แต่ไม่มีการชี้แจงถึงที่มาของงบประมาณที่จะนำมาใช้ ซึ่งขัดกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กำหนดว่าพรรคการเมืองต้องบอกถึงที่มาของงบประมาณ อ้างอิงมาตรา 57 และขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 62 และพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ ซึ่งยังเห็นว่า กกต.มีอำนาจในการตรวจสอบการหาเสียงของพรรคการเมืองและอ้างอิงบทกำหนดโทษของกฎหมายปรับ 500,000 บาท หรือปรับวันละ 10,000 บาท

ทั้งนี้ หาก กกต.เพิกเฉยไม่แจ้งให้พรรคการเมืองดำเนินการตามกฎหมาย อาจทำให้การเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม เป็นการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม สมาคมก็จะดำเนินการฟ้องร้อง เพื่อให้ศาลพิจารณาให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ พร้อมกันนี้ ยังยื่นหนังสือขอให้ กกต.ตรวจสอบการลงพื้นที่ตรวจราชการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง เห็นว่าไม่เหมาะสม เพราะในการลงพื้นที่แต่ละครั้ง จะมีข้าราชการ อบจ. และ อบต.ไปเกณฑ์ประชาชนมารอต้อนรับ ซึ่งขอให้ตรวจสอบว่ากระกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดมาตรา 78 ของกฎหมายการหาเสียงหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง