ICAO ยังไม่ประกาศข้อบกพร่องด้านการบินของไทย

เศรษฐกิจ
16 มิ.ย. 58
15:17
102
Logo Thai PBS
ICAO ยังไม่ประกาศข้อบกพร่องด้านการบินของไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยวันนี้ (15 มิ.ย.2558) องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) จะยังไม่ประกาศข้อบกพร่องเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทยทางเว็บไซต์ของ ICAO ในวันที่ 18 มิ.ย.ตามที่กำหนดไว้ จนกว่าประเทศไทยจะดำเนินการแก้ไขปัญหาจนแล้วเสร็จ แต่จะยังคงสถานะข้อบกพร่องที่มีนัยต่อความปลอดภัยไว้จนกว่าจะแก้ไขได้ทั้งหมด

ท่าทีล่าสุดของ ICAO มีขึ้นหลังจากที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมรัฐมนตรีและนายสมชาย พิพุธวัฒน์  อธิบดีกรมการบินพลเรือนเดินทางไปให้ข้อมูลที่สำนักงานใหญ่ ICAO ที่กรุงมอนทรีออล ประเทศแคนาดา

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมยืนยันว่า ICAO จะร่วมมือทางทางฝ่ายไทยเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านการบินของภูมิภาค พร้อมกับกำชับว่า ไทยไม่ควรเร่งรีบในกระบวนการตรวจสอบการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC) รอบใหม่เพื่อให้ได้มาตรฐาน และควรปรับลดคณะทำงานและที่ปรึกษาให้น้อยลงเพื่อความรวดเร็ว

หลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะเชิญ ICAO มาตรวจสอบมาตรฐาน 4 สายการบินแรกที่ผ่านการตรวจ AOC รอบใหม่
 
นอกจากนี้ ประธาน ICAO ยังพร้อมชี้แจงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาแทนไทย หลังจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรปและสำนักบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาแสดงความประสงค์เข้ามาตรวจสอบไทย

พล.อ.อ.ประจินกล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้การดำเนินงานแก้ปัญหาเป็นไปในเชิงรุกตามนโยบายของคณะรัฐมนตรี  ครม.จึงมีมติย้ายอธิบดีกรมการบินพลเรือน โดยให้นายสมชาย พิพุธวัฒน์ มารับตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมและแต่งตั้งนางปาริชาต คชรัตน์ เป็นอธิบดีกรมการบินพลเรือนคนใหม่ เนื่องจากนายสมชายทนแรงแรงกดดันจากการทำงานจนไม่สามารถแสดงศักยภาพได้เต็มที่

สำหรับแผนการปฏิรูปโครงสร้างองค์กรมการบินพลเรือนรูปแบบใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เสนอเข้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และจะใช้มาตรา 44 ในการประกาศบังคับใช้ ซึ่งคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์หลังจากนี้

ส่วนการไปเยือนสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนยุโรปหรือ EASA ได้ข้อสรุปว่าทาง EASA เห็นใจเรื่องที่เกิดขึ้นและพร้อมที่จะส่งเจ้าหน้าที่ 2 คนมาช่วยเหลือประเทศไทย อีกทั้งจะไม่มีมาตรการใดๆ ออกมาเพื่อเพิ่มปัญหาให้กับไทย และปรับท่าทีให้ผ่อนคลายลงจากเดิมที่ในวันที่ 12 – 13 มิ.ย.2558 จะมีการพิจารณาผลว่าจะมีมาตรการต่อกรมการบินพลเรือนและสายการบินของไทยอย่างไร เป็นการรับทราบข้อมูลเท่านั้น และจะแถลงผลในวันที่ 25 มิ.ย.2558 หากไม่มีการเปิดเผยข้อมูลผ่านเว็บไซต์ก็จะมีการติดตามการแก้ไขปัญหาอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน 2558 และพร้อมที่จะดำเนินการให้สอดคล้องกับ ICAO ในกรณีเข้ามาตรวจสอบกรมการบินพลเรือนของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง