ปิดตำนาน "ด้วนด่านลอย" ช้างป่าเขาอ่างฤๅไน

สิ่งแวดล้อม
18 มี.ค. 62
19:50
9,097
Logo Thai PBS
ปิดตำนาน "ด้วนด่านลอย" ช้างป่าเขาอ่างฤๅไน
ช้างป่าเขาอ่างฤๅไน เจ้าของฉายา "ด้วนด่านลอย" ตายแล้ว สันนิษฐานสาเหตุเกิดจากแผลที่หางติดเชื้ออย่างรุนแรง

วันนี้ (18 มี.ค.2562) เฟซบุ๊กเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน เผยแพร่ภาพ "เจ้าด้วน" ช้างป่าเขาอ่างฤๅไน นอนตายกลางป่า พร้อมระบุข้อความอาลัยว่า

"ด้วนด่านลอย" ผู้ริเริ่มการตั้งด่านลอยที่โด่งดังจนมีลูกศิษย์ลูกหาหลายรายลอกเลียนแบบ ก่อนหน้านี้พบว่ามีแผลบริเวณปลายหาง เป็นหนอง หางหลุดขาด คาดว่าแผลติดเชื้อ ล่าสุดล้มแล้ว..ขอบคุณที่ด้วนเป็นครูให้เราได้เรียนรู้ศึกษาพฤติกรรม..ปิดตำนาน "ด้วนด่านลอย"..ชื่อนี้จะอยู่ในใจ....RIP ...

นายศุภกิจ วินิตพรสวรรค์ หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยกับ "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ว่า ก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่าพบช้างป่ามีบาดแผลที่โคนหาง ต่อมาแผลเกิดการอักเสบอย่างหนัก กระทั่งกระดูกโคนหางหลุดออกมา ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการรักษาและพบว่ามีแผลติดเชื้ออย่างรุนแรง มีหนองและหนอนแมลงที่โคนหางจำนวนมาก จึงทำความสะอาดแผลและให้ยาแก้อักเสบ

ขณะเดียวกันทีมวิจัยได้ตัดสินใจติดปลอกคอสัญญาณดาวเทียมให้กับช้างป่าตัวดังกล่าว เพื่อติดตามอาการ โดยสัญญาณจากปลอกคอเริ่มอ่อนลงตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปติดตามพบว่าช้างยังมีชีวิต แต่เคลื่อนที่ช้าลง วันที่ 17 มี.ค.เจ้าหน้าที่เข้าติดตามอาการอีกครั้ง แต่ไม่พบตัวช้าง กระทั่งช่วงบ่ายวันนี้ (18 มี.ค.) เจ้าหน้าที่จึงออกค้นหาและพบว่าช้างตายแล้ว ส่วนในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) ทีมสัตวแพทย์จะเข้าทำการผ่าพิสูจน์ซากช้างเพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง ก่อนจะฝังกลบตามขั้นตอนต่อไป

ช้างป่าตัวนี้มักออกมาเดินบนถนนทางหลวงหมายเลข 3076 (3259 เดิม) ช่วงผ่านป่าเขาอ่างฤๅไน จ.ฉะเชิงเทรา อยู่บ่อยครั้ง เพื่อดักรถบรรทุกอ้อยและมันที่สัญจรผ่านไปมา ก่อนใช้งวงล้วงอ้อยออกมากินอย่างสบายใจ จนได้ฉายา "ด้วนด่านลอย"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง