กรมอุทยานฯ มั่นใจหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์สู้คดีเสือดำ

สิ่งแวดล้อม
19 มี.ค. 62
10:03
1,151
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ มั่นใจหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์สู้คดีเสือดำ
วิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารับฟังคำพิพากษาคดีเสือดำ ยืนยันทำทุกอย่างอย่างเต็มที่แล้ว ขณะที่อดีตหัวหน้าชุดพญาเสือ ย้ำหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าชัดเจนช่วยใช้ต่อสู้คดี

วันนี้ (19 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เต็มไปด้วยกองทัพสื่อมวลชนที่มารอฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้นคดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก โดยศาลไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้ารับฟังการพิจารณาคดี 

ตั้งแต่เวลา  08.05 น. นายเปรมชัย  กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกรวม 4 คน เดินทางมาถึงศาลจังหวัดทองผาภูมิ เพื่อฟังคำพิพากษาในวันนี้

ขณะที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุบลราชธานี) อดีตหัวหน้าชุดพญาเสือ ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ โดยระบุว่า การตัดสินครั้งนี้ ทีมกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช มั่นใจในหลักฐาน เนื่องจากชุดพญาเสือ เป็นหนึ่งในทีมที่เข้าเก็บหลักฐานเพิ่มเติมจนพบชิ้นส่วนของเสือดำ เช่น ไส้ และกระดูกเสือดำที่ถูกทิ้งในลำห้วยปะชิ

เราเก็บหลักฐานมาตลอด ติดต่อกับทางนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า เหมือนต่อจิ๊กซอว์ทีละชิ้น เจออันนี้ ยืนยันเป็นกระดูก เป็นชิ้นส่วนเสือดำ มั่นใจว่าหลักฐานชัด โดยเฉพาะหางเสือดำในหม้อต้ม

นายชัยวัฒน์ ย้ำว่า คดีขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของศาลแล้ว จึงต้องเคารพคำตัดสินและรอฟังคำพิพากษา แต่หากผลออกมาไม่เป็นไปตามที่อัยการส่งฟ้อง กรมอุทยานฯ ก็พร้อมจะยื่นอุทธรณ์ต่อไป 

หากต้องสู้กันในชั้นอุทธรณ์ก็พร้อมจะกลับไปเตรียมหลักฐานให้แน่นกว่าเดิม โดยใช้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่พิสูจน์และเชื่อถือได้สู้คดีให้ถึงที่สุด 

 

สำหรับหลักฐานที่ทีมพญาเสือและเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ตรวจพบหลังลงพื้นที่เก็บหลักฐานเพิ่มเติมได้ส่งไปให้หน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าตรวจสอบดีเอ็นเอจนสามารถยืนยันได้ว่า ชิ้นเนื้อ ลำไส้ ขน และกระดูกท่อนหางที่อยู่ในหม้อต้มบริเวณแคมป์ที่พักของนายเปรมชัยและพวกนั้น เป็นชิ้นส่วนของเสือดำจริง ตั้งแต่ช่วงเดือนมี.ค.ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นอกจากนายชัยวัฒน์แล้ว นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ก็ได้เดินทางมารับฟังคำพิพากษาในวันนี้ด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า ทำทุกอย่างเต็มที่แล้ว

ทำทุกอย่างเต็มที่ วันนี้มารอฟังคำตัดสิน ไม่รู้ว่าคำตัดสินเป็นอย่างไรแต่จะยอมรับ ส่วนจะต่อสู้คดีต่อไปหรือไม่ ขอฟังคำพิพากษาวันนี้ก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เปรมชัย" ถึงศาลจังหวัดทองผาภูมิ ฟังคำพิพากษาคดี "เสือดำ"

เปิด"หลักฐาน" ที่ทำให้ตำรวจมั่นใจเพียงพอเอาผิด "เปรมชัย"

"ศาลทองผาภูมิ" คุมเข้มพื้นที่นัดพิพากษาคดีเสือดำพรุ่งนี้

1 ปีคดีประวัติศาสตร์ "ฆ่าเสือดำ" ทุ่งใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง