คนดังโพสต์โซเชียล วันตัดสินคดี "เสือดำ"

สิ่งแวดล้อม
19 มี.ค. 62
15:15
1,443
Logo Thai PBS
คนดังโพสต์โซเชียล วันตัดสินคดี "เสือดำ"
วันนี้ (19 มี.ค.2562) สื่อสังคมออนไลน์จับตาคำตัดสินของศาลจังหวัดทองผาภูมิ คดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี ทำให้ #เสือดํา กลับมาติดอันดับ 1 ในเทรนด์ทวิตเตอร์อีกครั้ง
  • เพจ T’Challa พิทักษ์ เสือดำ ที่ขับเคลื่อนประเด็นเสือดำมาตลอด 1 ปี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "เราเคารพคำตัดสินของศาล แต่กระบวนการยุติธรรมต้องตอบสังคมเรื่องซากเสือดำให้ได้"
  • จิรายุส วรรธนะสิน หรือโจ นักร้องวงนูโว โพสต์ผ่านอินสตาแกรม joejirayut "เป็นยุคเดียวที่คุกมีไว้ขังคนรวยบ้าง"
  • วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ ทวิตข้อความ "โทษจำคุก 16 เดือนของคุณเปรมชัยอาจดูไม่มาก แต่ถ้ามองว่าตลอดเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ผู้ต้องหาและอาจรวมถึงคนในครอบครัวต้องเผชิญกับการเสียเกียรติและดูหมิ่นจากสังคมก็ถือว่าไม่น้อย หวังว่าคดีนี้จะเป็นตัวอย่างปรามไม่ให้คนมีเงินมีอำนาจคิดว่า ทำผิดอะไรก็ได้เดี๋ยวก็รอดมันไม่จริงเสมอไป #เสือดำ"
  • วัชรบูล ลี้สุวรรณ นักแสดง และกรรมการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์อินสตาแกรม watcharabul "วันนี้เป็นวันที่ศาลจะอ่านคำพิพากษา คดีเสือดำ สังคมที่ดีของคุณคืออย่างไร สำหรับผมคือสังคมที่ให้ความยุติธรรมกับทุกชีวิต ไม่ว่าจะเป็นคนตัวเล็กๆหรือสิ่งมีชีวิตที่ต่ำต้อย ด้อยค่า ขนาดไหน ก็ได้แต่หวังว่าบทสรุปของคดี #เสือดำ ในวันนี้จะเป็นประกายให้กับคนตัวเล็กๆว่า ในสังคมนี้ กฏหมายดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน #เสือดำต้องไม่ตายฟรี"
  • วิเชียร ฤกษ์ไพศาล รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานการผลิตและโปรโมชั่นเพลงบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Wichaian Rerkpaisan "สรุปเสือดำตายฟรี?"

 

  • เพจขายหัวเราะ โพสต์ภาพและข้อความ "16 เดือนเหมือน 16 วัน"
  • นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน (หมอล็อต) นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ประจำกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "คดีเสือดำ ขอยกย่อง ชื่นชม และให้กำลังใจทุกหน่วยงาน กลุ่ม องค์กรต่างๆและประชาชนทุกคน ที่ต่อสู้ และสร้างบรรทัดฐานความยุติธรรม #SurvivalTogether"
  • ดร.กณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งทำหน้าที่ตรวจดีเอ็นเอซากของกลางสัตว์ป่าในคดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kanita Ouitavon "ขอให้สัตว์ป่าทุกชีวิตได้มีที่ยืน และมีสิทธิ์ในการดำรงชีวิตในผืนป่า โดยปราศจากการเบียดเบียนจากมนุษย์"
  • ศักดิ์สิทธิ์ ซิ้มเจริญ อดีตหัวหน้าโครงการวิจัยเสือโคร่งห้วยขาแข้ง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์ โพสต์เฟซบุ๊ก "ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป อย่างน้อยสังคมก็รับรู้ว่ามันมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นจริง และเราจะเรียนรู้อะไรกับมัน" 

 

 

  • ศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ประเด็นใหญ่ ที่ผมสรุป หลังจากติดตามอ่านความคิดเห็นหลายๆคนในเฟส 1.คำตัดสินว่าเปรมชัยสนับสนุนการล่าสัตว์ป่า เขาว่าน่าจะเป็นเรื่องทางอาญา ดังนั้น คดีล่าสัตว์ป่า ร่วมกันล่า หายไปจากเปรมชัย ใช่ไหม? 2.ไม่โดนครอบครองซากเสือ ทั้งๆที่กินหางคาหม้อ ใช่ไหม? 3. นายธานี ที่เป็นพรานตามข่าวว่าตลอดการขึ้นศาลอ้างว่าป่วยไม่ได้ขึ้นให้การ โดนตัดสินล่าสัตว์ป่า 2 ปี 7 เดือน เปรียบเทียบกับคดีหมีขอนายตาต้าสารภาพว่ายิงหมีขอ 3 ปี กว่าๆ อันนี้วิเคราะห์จากคำตัดสิน เพื่อถอดบทเรียนจากคดี และพยานหลักฐานไว้เป็นความรู้ต่อไป รอดูว่าทางอัยการจะอุทธรณ์อย่างไรหรือไม่ พรุ่งนี้วิเคราะห์กันที่สมาคมนักข่าว"
  • มูลนิธิช่วยชีวิตสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ก "พิพากษาคดีเสือดำ จำคุก!! นายเปรมชัย 16 เดือน ใน 3 ข้อหา ไม่รอลงอาญา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลตัดสินคดีเสือดำ จำคุก "เปรมชัย" 16 เดือน ไม่รอลงอาญา 

เทียบข้อหา "เปรมชัย" รอด (ฆ่า) เสือดำตายฟรี 

ศาลให้ประกันตัว "เปรมชัย" วงเงิน 4 แสน ห้ามออกนอกประเทศ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง