ความเคลื่อนไหวหุ้น บ.อิตาเลียนไทยฯ ก่อนพิพากษาคดี "เสือดำ"

เศรษฐกิจ
19 มี.ค. 62
10:09
2,031
Logo Thai PBS
ความเคลื่อนไหวหุ้น บ.อิตาเลียนไทยฯ ก่อนพิพากษาคดี "เสือดำ"
ก.ล.ต.พบรายงาน นายเปรมชัย กรรณสูต เทขายหุ้น บริษัท อิตาเลี่ยนไทย ต่อเนื่องตลอด 8 เดือน คิดเป็นเงินมากกว่า 189 ล้านบาท ขณะที่นักวิเคราะห์ เชื่อว่า นายเปรมชัย อาจมีความจำเป็นต้องใช้เงิน ส่วนราคาหุ้นก่อนวันพิพากษาคดีล่าเสือดำ ยังทรงตัว

วันนี้ (19 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหลักทรัพย์ ของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด มหาชน เมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) เคลื่อนไหว ในทิศทางผันผวน ก่อนปิด ที่ 2.14 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากราคาเปิดตลาด คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายกว่า 13 ล้านบาท ราคาหุ้นบริษัท อิตาเลี่ยนไทยปรับลดลงจากระดับ 3 บาท มาอยู่ที่ ระดับ 2 บาท นับจากวันเกิดเหตุพบ นายเปรมชัย กรรณสูต กรรมการผู้จัดการ และผู้ถือหุ้นใหญ่ ของบริษัท พร้อมพวก ร่วมกันก่อเหตุล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ เมื่อวันที่ 4 ก.พ.61

 

 

แม้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ แต่ตลาดทุนให้ความสำคัญกับ การส่งเสริมธรรมาภิบาล หรือ (CG) บริษัทจดทะเบียน ซึ่งสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ยังคงระดับธรรมาภิบาล ของบริษัท อิตาเลียนไทย ที่ ระดับ 4 ดาว ในปี 61

 

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า บริษัทอิตาเลียนไทย เขียนข้อกำหนดธรรมาภิบาลของบริษัท ข้อ 1.6 ซึ่งระบุชัดว่า ผู้บริหารต้องไม่กระทำการใดๆ ที่จะมีผลเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อมเด็ดขาด โดยถือเป็นธรรมนูญของบริษัท ทำให้ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม ที่ออกกองทุน ที่มีธรรมาภิบาล หรือ ซีจี ฟันด์ จำนวน 11 กองทุน จะไม่ลงทุนบริษัทดังกล่าว

ขณะที่ รายงานข่าวจากสำนักงาน คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. พบว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค.61 - 5 มี.ค.62 นายเปรมชัย ทยอยขายหุ้น ITD ออกมาต่อเนื่อง รวม 23 รายการ จำนวนทั้งสิ้น 71.17 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 2.27-2.87 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวม 189.76 ล้านบาท โดยล่าสุดในการประชุมบอร์ดบริษัท เมื่อวานนี้ (18 มี.ค.62) อนุมัติการจ่ายปันผลเป็นเงินสด 0.0144 บาทต่อหุ้น แต่ไม่มีมติเปลี่ยนแปลงสถานะของนายเปรมชัย

 

 

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ กล่าวว่า นายเปรมชัย มีการขายหุ้น ITD ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงนี้ ขายออกมาค่อนข้างมากขึ้น อาจเพราะมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงิน โดยส่วนตัวมองว่า การที่ นายเปรมชัย ขายหุ้นออกมาต่อเนื่องนั้น เป็นสัญญาณที่ไม่ดี ทำให้ นักลงทุนไม่มั่นใจลงทุน จากที่ ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ขายหุ้น

 

 

ทั้งนี้ บริษัท อิตาเลี่ยนไทย ยังคงเดินหน้าเข้าร่วมประมูลโครงการภาครัฐ และเพิ่งซื้อซองประมูลโครงการ ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 วงเงิน 1.14 แสนล้านบาท โดยมีกำหนดยื่นซองประมูล ปลายเดือน มี.ค.นี้ 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง