ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์เรียกบริษัทชี้แจง ผลประชาพิจารณ์สำรวจบ่อน้ำมัน

ภูมิภาค
20 มี.ค. 62
07:11
847
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์เรียกบริษัทชี้แจง ผลประชาพิจารณ์สำรวจบ่อน้ำมัน
ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ เชิญบริษัทขุดเจาะน้ำมัน ชี้แจงผลประชาพิจารณ์สำรวจบ่อน้ำมัน หลังมีเอกสารอ้างว่าประชาชนเห็นชอบโครงการดังกล่าวถึงร้อยละ 62.6 จนเกิดกระแสต่อต้านจากชาวเพชรบูรณ์และทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2562 จากกรณีที่มีเอกสารเผยแพร่ผลสรุปการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ต่อการขุดเจาะน้ำมันดิบหลุม STN-2 ซึ่งอยู่ใกล้กับอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ท่ามกลางกระแสการต่อต้านจากชาวจังหวัดเพชรบูรณ์และทั่วประเทศ โดยหลังจากมีกระแสต่อต้านบริษัทได้แจ้งว่าได้ชะลอโครงการดังกล่าวแล้ว แต่แล้วก็ปรากฏเอกสารเผยแพร่ผลสรุปการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยอ้างว่ามีประชาชนเห็นชอบโครงการถึงร้อยละ 62.6

ล่าสุด นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือเป็นวาระเร่งด่วน

นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากพฤติกรรมและการกระทำของบริษัทที่แจ้งว่าจะชะลอโครงการดังกล่าว ทำให้ประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์คลายความกังวลมาระดับหนึ่ง แต่บริษัทกลับมีผลสรุปการรับฟังความคิดเห็นออกมา จึงเห็นว่าบริษัทไม่ได้ชะลอโครงการตามที่แจ้งจริง

นายเอกศักดิ์ ญาโณทัย พลังงานจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การออกเอกสารผลสรุปการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนของบริษัทฯนั้น เป็นการกระทำตามกฎหมาย แต่บังเอิญออกมาในช่วงเวลาที่มีกระแสต่อต้าน

นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นขอให้หน่วยงานต่างๆ ชะลอการติดประกาศดังกล่าว พร้อมทั้งให้พลังงานจังหวัดเชิญตัวแทนบริษัทฯมาชี้แจงรายละเอียด การทำประชาคมว่าทำอย่างไร ถูกต้องตามกระบวนการหรือไม่ ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำเดือน วันที่ 28 มี.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง