เลือกตั้ง 2562 : กกต.ยันจัดเลือกตั้ง "อิสระ-ไร้แทรกแซง"

การเมือง
20 มี.ค. 62
10:42
432
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : กกต.ยันจัดเลือกตั้ง "อิสระ-ไร้แทรกแซง"
ประธานกกต.เผยจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งส่วนกลาง ประสานตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อย ยืนยันจัดการเลือกตั้งอิสระ-ไร้แทรกแซง

วันนี้ (20 มี.ค.62) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า กกต. มีศูนย์ปฏิบัติการในการเลือกตั้งส่วนกลาง โดยมีรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติร่วมอยู่ด้วย ขณะเดียวกันสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการในการเลือกตั้งเช่นกัน บทบาทในการทำหน้าที่เรื่องการรักษาความปลอดภัยดูแลความสงบเรียบร้อยทุกพื้นที่ที่เป็นเขตเลือกตั้งรวมถึงในพื้นที่สามจังหวัดใช้แดนภาคใต้

ทั้งนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการได้มีการหารือกันเรื่องของความจำเป็นในการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งกรณีเหตุที่เกิดขึ้นใน จ.พัทลุง และ จ.สตูล เบื้องต้นได้รับทราบว่าตำรวจได้ทราบเกี่ยวตัวผู้กระทำผิดแล้ว

ส่วนมาตรการการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่แต่ละจังหวัดยังคงเข้มข้นต่อไปทั้งนี้จะมากขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ของแต่ละจังหวัดโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประสานงานและเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ไว้แล้ว

นายอิทธิพร ยังระบุถึงการติดตามตรวจสอบเรื่องของการจัดการเลือกตั้งในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศซึ่งได้รับรายงานจากผู้ตรวจการเลือกตั้งซึ่งเป็นกลไกใหม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ครั้งแรกได้รายงานสถานการณ์อย่างสม่ำเสมอโดยได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลไว้หมดแล้ว

ทั้งนี้รายงานเรื่องเกี่ยวกับการข่มขู่ยังไม่ได้รับทราบแต่เชื่อว่า ถ้ามีรายงานเข้ามาคณะกรรมการจะสามารถพิจารณาได้ถ้าปรากฏหลักฐานชัดเจน จากนั้นจะสั่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนได้ซึ่งยอมรับว่าขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนมาเยอะมากในการประชุมแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 5-6 เรื่อง ซึ่งตั้งแต่จัดการเลือกตั้งได้ประชุมมากว่า 30 ครั้งแล้วมีเรื่องร้องเรียนมากกว่า 100 เรื่องที่ผ่านที่ประชุมของคณะกรรมการ นอกจากนี้ยังมีเรื่องร้องเรียนอื่นๆที่ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลของสำนักงานก่อนที่จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการอีกครั้ง

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยืนยันการจัดการเลือกตั้งที่เป็นอิสระและปราศจากการแทรกแซง หรือการชี้นำจากผู้ใดทั้งสิ้น โดยเริ่มจากต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางและทำหน้าที่ให้มั่นใจว่าผู้มาใช้สิทธิสามารถใช้คะแนนเสียงได้โดยปราศจากการแทรกแซงครอบงำ รวมถึงผู้สมัครหาเสียงได้โดยถูกต้องปราศจากการโจมตีไม่เป็นธรรมและที่สำคัญต้องดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมืองและกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง

พร้อมระบุว่า ผลการเลือกตั้งจะสุจริตเที่ยงธรรมชอบด้วยกฎหมายต้องมีผู้เล่น ที่หมายถึงผู้สมัครและพรรคการเมือง ผู้จัด ผู้ใช้สิทธิ ถ้าทุกฝ่ายล้วนปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้ง ก็จะแสดงให้เห็นถึงผลการเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง