อัยการยังไม่ขอส่ง "ทักษิณ" เป็นผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกง

การเมือง
20 มี.ค. 62
13:52
7,114
Logo Thai PBS
อัยการยังไม่ขอส่ง "ทักษิณ" เป็นผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกง
นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ยืนยัน กรณี "ทักษิณ ชินวัตร" ไทยยังไม่ได้พิจารณายื่นเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปถึงทางการฮ่องกง

วานนี้ (19 มี.ค.2562) สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า ทางการไทยกำลังพิจารณายื่นเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปถึงทางการฮ่องกง หลังสื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย จะเดินทางมาฮ่องกงพร้อมครอบครัว เพื่อร่วมงานแต่งงานของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวนายทักษิณ กับ นายปิฎก สุขสวัสดิ์ ที่จะจัดขึ้นที่ฮ่องกง 

นอกจากนี้ สำนักข่าว South China Morning Post ยังอ้างว่า นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า เตรียมทำคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ ทันทีที่เจ้าหน้าที่ทราบว่านายทักษิณอยู่ที่ใดในฮ่องกง โดยครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่สำนักงานอัยการสูงสุดส่งคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนถึงทางการฮ่องกง

ล่าสุด นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ยืนยันว่า ข่าวการส่งคำร้องขอไปถึงทางการฮ่องกงให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน คือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่เป็นความจริง ตามขั้นตอนทางกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องส่งคำร้อง พร้อมรายละเอียดบุคคล ที่พำนัก อาศัย มาให้สำนักงานอัยการต่างประเทศก่อน จากนั้นจึงจะส่งคำร้องไปยังประเทศที่ระบุมาได้

ในกรณีของนายทักษิณที่ปรากฏตัวในฮ่องกงนั้น หากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งคำร้องมายังอัยการต่างประเทศ อัยการสำนักงานต่างประเทศจำเป็นต้องส่งคำร้องผ่านทางการทูต โดยส่งคำร้องไปยังกระทรวงการต่างประเทศของฮ่องกงก่อน เนื่องจาก ประเทศไทยและฮ่องกงไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนต่อกัน แต่แน่นอนว่า สามารถส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ ภายใต้เงื่อนไขในลักษณะการรับรองต่างตอบแทนกันในอนาคต เมื่อผ่านการพิจารณาคำร้องของกระทรวงการต่างประเทศแล้ว คำร้องจะถูกส่งต่อไปยังอัยการ และเข้าสู่กระบวนการศาล เช่นเดียวกับขั้นตอนการพิจารณาของไทย ยกตัวอย่าง ในกรณีของ “ฮาคีม” เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง