เลือกตั้ง 2562 : มติกกต.ชี้ "พล.อ.ประยุทธ์" ไม่ขาดคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ

การเมือง
21 มี.ค. 62
06:53
564
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : มติกกต.ชี้ "พล.อ.ประยุทธ์" ไม่ขาดคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ
กกต.มีมติเอกฉันท์ว่า การประกาศรายชื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคพลังประชารัฐ ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 7 คน มีมติด้วยเสียงเอกฉันท์ เห็นว่า การประกาศชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ชอบด้วยกฎหมาย โดยเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 88 และมาตรา 89 รวมถึงเป็นไปตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 13 และมาตรา 14

ทั้งนี้ คำร้องดังกล่าวมาจากนายวิญญัติ ชาติมนตรี กรณีขอให้ทบทวนการประกาศรายชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐแล้ว

สาระสำคัญของรัฐธรรมนูญ กำหนดให้การเสนอชื่อผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องเป็นมติพรรค ต้องมีหนังสือยินยอมจากบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อ และอ้างอิงตามมาตรา 160 ที่เขียนถึงคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม โดยคำร้องของนายวิญญัติ อ้างถึงลักษณะต้องห้าม ว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ เพราะมีตำแหน่งเป็นหัวหน้า คสช.

ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ได้ประชุมร่วม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อเตรียมพร้อมในแผนการจัดการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 โดยเลขาธิการ กกต.กำชับเรื่องการรักษาความปลอดภัยและความเรียบร้อยการเลือกตั้ง รวมถึงการรับแจ้งเหตุทุจริตการเลือกตั้ง

ขณะที่ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้เน้นย้ำให้ตำรวจทุกหน่วยเฝ้าระวังการซื้อสิทธิขายเสียง-ใส่ร้ายผู้อื่น และแจ้งความเท็จเนื่องจากเป็นคดีอาญา พร้อมสั่งเพิ่มกำลังตำรวจทั่วประเทศ โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง