ชาวเกาะล้าน ขอภาครัฐชัดเจนแก้ขยะล้น 5 หมื่นตัน

ภูมิภาค
21 มี.ค. 62
06:50
4,552
Logo Thai PBS
ชาวเกาะล้าน ขอภาครัฐชัดเจนแก้ขยะล้น 5 หมื่นตัน
ชาวเกาะล้าน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี วอนภาครัฐกำหนดมาตรการกำจัดขยะบนเกาะ หลังมีขยะมากกว่า 50,000 ตันตกค้างบนเกาะและเป็นปัญหาหมักหมมนานกว่า 4 ปี แต่กลับยังไม่เห็นแนวทางแก้ปัญหาที่ชัดเจน

วันนี้ (21 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกาะล้าน สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังใน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ยังมีปริมาณขยะสะสมกว่า 50,000 ตัน กองอยู่บริเวณเขานม หน้าหาดแสม ส่งกลิ่นเหม็นอบอวลไปทั่ว สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ที่พักอาศัยบนเกาะ

ปัญหาขยะที่หมักหมมมานานและยังไม่ชัดเจนว่าจะกำจัดอย่างไร คือสิ่งที่ชาวเกาะล้านกังวลมากที่สุด และมักกลายเป็นหัวข้อสนทนาลำดับแรกๆ หากมีโอกาสพูดคุยกัน

นางกานสุดา แถบทอง ชาวเกาะล้าน จ.ชลบุรี กล่าวว่า ขยะมีเพิ่มขึ้นกว่าเมื่อปีก่อน ที่ผ่านมาไม่ได้มีการเอาไปทำลายหรือเอากลบดิน พอขยะเป็นกองสูงเจ้าหน้าที่ก็แค่นำรถมาดัน 

 

ที่ผ่านมาชาวเกาะล้านเรียกร้องให้แก้ปัญหาขยะมาโดยตลอด ขณะที่สภาเมืองพัทยาส่งตัวแทนลงพื้นที่ตรวจสอบมาแล้วหลายครั้ง

ล่าสุดเสนอใช้งบประมาณมากกว่า 7,000,000 บาท เพื่อจัดซื้อแผ่นพลาสติกคลุมกองขยะ พร้อมล้อมรั้วบริเวณโดยรอบเพื่อป้องกันกลิ่นรบกวน และเตรียมพิจารณาจัดสร้างเตาเผาขยะ แต่ชาวเกาะล้านหลายคน มองว่า การแก้ปัญหาทำได้ล่าช้าจนแทบไม่เห็นความคืบหน้า

 

ชาวเกาะล้าน ยืนยัน ขยะที่มีมากเกิดจากการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวบนเกาะ ซึ่งในทุกฤดูร้อนจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางไปพักผ่อนจำนวนมาก ขยะจึงเพิ่มขึ้น ซึ่งต้องการให้ภาครัฐกำหนดมาตรการกำจัดขยะให้ชัดเจน เพราะไม่เช่นนั้นอีกไม่นาน ปัญหาขยะอาจกระทบการท่องเที่ยวและความเป็นอยู่ของคนบนเกาะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง