"โอฬาร ถิ่นบางเตียว" ชี้เลือกตั้ง 62 เป็นศึกท้าทาย "ตระกูลคุณปลื้ม"

การเมือง
21 มี.ค. 62
12:26
5,409
Logo Thai PBS
"โอฬาร ถิ่นบางเตียว" ชี้เลือกตั้ง 62 เป็นศึกท้าทาย "ตระกูลคุณปลื้ม"
นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ม.บูรพา ชี้การเลือกตั้ง 2562 ในพื้นที่ จ.ชลบุรี ถือว่าเป็นศึกท้าทายของตระกูลคุณปลื้ม หลังจากย้ายจากมาอยู่ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ

วันนี้ (21 มี.ค.2562) ผศ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์จากภาควิชาการรัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เปิดเผยว่า พรรคพลังประชารัฐ มีเงื่อนไขท้าทาย 4 อย่างในการเลือกตั้ง 2562 ในพื้นที่ จ.ชลบุรี แม้จะดึงอดีต ส.ส.พรรคพลังชล กลุ่มบ้านใหญ่ชลบุรีมาร่วมทัพ คือเงื่อนไขแรก ผู้เลือกคือประชาชนเริ่มมีชุดความคิดแตกต่างกัน จึงอาจมีผลต่อการตัดสินใจเลือก ส.ส. 8 เขตในครั้งนี้ โดยคนในภูมิภาคใช้ชีวิตแบบทุนนิยมมากขึ้น นโยบายพรรคมีผลต่อการตัดสินใจเลือก

สำหรับเงื่อนไขที่ 2 คือกระแสคนรุ่นใหม่และชนชั้นกลางใน จ.ชลบุรี มีวิถีเปลี่ยนไปไม่ได้อยู่ในอำนาจการเมืองแบบเดิมที่ตระกูลคุณปลื้มได้รับความศรัทธาและเชื่อมั่นมานานหลายตลอดหลายสิบปี ขณะที่เงื่อนไขที่ 3 คือการที่ พรรคพลังประชารัฐชูนโยบายพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) อาจมีผลกับคะแนนเสียง เพราะคนชลบุรีมีทั้งฝ่ายเห็นด้วยและเห็นต่าง คือคนที่มีโอกาสทางการลงทุนกับคนที่จะต้องถูกเวนคืนที่ดิน และเงื่อนไขสุดท้าย คือการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ทำให้พรรคนี้ถูกมองว่าสืบทอดอำนาจ คสช.

ทั้งนี้ ตระกูลคุณปลื้ม บ้านใหญ่แห่ง จ.ชลบุรี จะต้องเผชิญกับความเสี่ยงเหล่านี้ แม้จะมีจุดแข็งเรื่องการสะสมทุนทางสังคมใน จ.ชลบุรี จนทำให้คนเก่าแก่เชื่อมั่นและศรัทธา

ผศ.โอฬาร กล่าวว่า เชื่อว่าตระกูลคุณปลื้มยังมีอิทธิพลกับคนชลบุรี จึงได้เปรียบ แม้จะย้ายพรรค ต้องจับตาดูว่าผลการนับคะแนนถ้าชนะถล่มทลาย แสดงว่านโยบายพรรคและกระแสพรรคไม่มีผลกับเกมการเมืองครั้งนี้ สะท้อนว่าคนชลบุรียังอยู่กับการตัดสินใจแบบเดิม แต่การชนะในอีกรูปแบบ คือชนะ แต่ได้คะแนนน้อยลง นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนอย่างหนึ่งทำให้ตระกูลนี้ต้องวางแผนให้แยบยลในครั้งหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง