เลือกตั้ง 2562 : กกต.มั่นใจพิจารณาเรื่องร้องเรียนทุจริตทัน 9 พ.ค.นี้

การเมือง
21 มี.ค. 62
15:12
418
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : กกต.มั่นใจพิจารณาเรื่องร้องเรียนทุจริตทัน 9 พ.ค.นี้
เลขาธิการ กกต.มั่นใจพิจารณาคำร้องเรื่องทุจริตเลือกตั้งได้ทันตามกรอบเวลาการประกาศผลคะแนนอย่างเป็นทางการ ร้อยละ 95 เบื้องต้น ตั้งเป้า 9 พ.ค.นี้

วันนี้ (21 มี.ค.2562) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สาธิตการตรวจสอบรายชื่อเพื่อใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งสำหรับวันที่ 24 มี.ค.นี้ พร้อนยืนยันว่า แม้จะมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งจำนวนมาก แต่ กกต.จะสามารถพิจารณาได้ทันต่อการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ร้อยละ 95 ที่ตั้งเป้าว่าไม่เกินวันที่ 9 พ.ค.นี้

นอกจากนี้ ยังย้ำถึงการปราปปรามการทุจริตเลือกตั้ง พร้อมฝากถึงประชาชนและผู้มีสิทธิเลือกตั้งร่วมขจัดทุจริตการเลือกตั้งหากพบการซื้อเสียงให้แจ้งเรื่องยัง กกต. โดย กกต.จะกันผู้แจ้งเป็นพยานและรับรางวัลการแจ้งเบาะแสทุจริตสูงสุด 100,000 บาท ซึ่งได้ออกระเบียบเรื่องการจ่ายสินบนรางวัลแล้วอยู่ระหว่างการประกาศในราชกิจจานุเบกษา


เลขาธิการ กกต. ยังระบุด้วยว่า มติ กกต.เมื่อวานที่มีมติเอกฉันท์การประกาศรายชื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ เป็นการวินิจฉัยโดยชอบด้วยกฎหมายและประกาศตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562

นอกจากยังได้อธิบายเกี่ยวกับการรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการสำหรับวันที่ 24 มี.ค.นี้ ผ่านแรปพิดรีพอร์ท และการเตรียมเจ้าหน้าที่สำหรับรับเรื่องร้องเรียน สอบถามปข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง รวมถึงแจ้งเบาแสการทุจริตเลือกตั้งที่หมายเลข 1444

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง