ยึดทรัพย์ 9 กรรมการสมาคมฌาปนกิจบุรีรัมย์ โกงเงินสมาชิก 320 ล้าน

ภูมิภาค
22 มี.ค. 62
06:46
97,543
Logo Thai PBS
ยึดทรัพย์ 9 กรรมการสมาคมฌาปนกิจบุรีรัมย์ โกงเงินสมาชิก 320 ล้าน
ตำรวจและเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจจังหวัดบุรีรัมย์ยึดทรัพย์คณะกรรมการสมาคมฌาปณกิจสงเคราะห์ สหกรณ์การเกษตรอำเภอสตึก 9 คน หลังฉ้อโกงเงินฌาปนกิจของสมาชิก กว่า 300 ล้านบาท มีผู้เสียหาย 3,300 คน

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2562 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และในฐานะเลขานุการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) พร้อมคณะ ได้เดินทางมาแถลงข่าวการจับกุมคณะกรรมการสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์การเกษตรสตึก

ภายหลังชุดปฏิบัติการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ สนธิกำลังกับกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 3 นำหมายศาลเข้าจับกุมและตรวจยึดอายัดทรัพย์สินของคณะกรรมการสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ สหกรณ์การเกษตรสะตึก อ.สะตึก จำนวน 9 คน หลังถูกแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงเงินสินไหมทดแทน หรือค่าจัดการศพของสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ รายละ 290,000 บาท ตั้งแต่ปี 2557-2559 กว่า 1,000 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ ได้สนธิกำลังกระจายลงพื้นที่ ตรวจยึดทรัพย์คณะกรรมการสมาคมทั้ง 9 คน อาทิ ทั้งเงินสด บ้าน รถยนต์และที่ดิน เพื่อตรวจสอบรวมมูลค่า 36 ล้านบาท

 

ชาวบ้านผู้เสียหายจำนวนหลายร้อยคนที่ทราบข่าวการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ได้เดินทางมาดูหน้าผู้ต้องหา พร้อมมอบดอกไม้แสดงความขอบคุณ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ และทีมงานทุกคน ที่ได้ให้ความช่วยเหลือเร่งรัดติดตามคดี จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาและยึดอายัดทรัพย์สินในครั้งนี้

 

จากการสอบสวนพบว่าผู้ต้องหาทั้ง 9 คน มีพฤติกรรมร่วมกันก่อตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์หลอกลวงให้ประชาชนและผู้ที่เป็นสมาชิกสมาคมฯหากสมาชิกเสียชีวิตจะได้รับเงินสงเคราะห์ศพรายละประมาณ 150,000 บาท แต่เมื่อสมาชิกเสียชีวิตไปหลายรายกลับไม่ได้รับเงินค่าสงเคราะห์ตามที่ตกลง มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความแล้วกว่า 3,300 คน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายมากกว่า 320 ล้านบาท

 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เบื้องต้นนอกจากจะทำการยึดอายัดทรัพย์สินจำนวน 36 ล้านบาทแล้ว ยังตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ต้องหาทั้ง 9 คน หากพบมีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินที่ได้จากการฉ้อโกงชาวบ้านก็จะใช้กฎหมายการฟอกเงินที่อายัดทรัพย์สินดังกล่าวคืนมาทั้งหมด เพื่อจะได้ไกล่เกลี่ยคืนให้กับผู้เสียหายเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง