โครงการบ้านล้านหลัง ยังขายยาก

เศรษฐกิจ
22 มี.ค. 62
07:17
9,847
Logo Thai PBS
โครงการบ้านล้านหลัง ยังขายยาก
โครงการบ้านล้านหลัง ที่เปิดจองสิทธิ มีผู้ยื่นจองกว่า 1.5 เเสนคน ขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดให้ผู้ที่ยื่นสิทธิจองทำเรื่องยื่นเอกสารกู้ซื้อบ้าน

โครงการบ้านล้านหลังล็อตแรก ธ.อ.ส.ดำเนินการในส่วนงบ 59,000 ล้านบาท ตอนนี้ปล่อยกู้ไปแล้ว 4,000 กว่าล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 6 ของยอดทั้งหมด กว่าจะได้รับสิทธิไม่ง่าย

ไทยพีบีเอส พูดคุยกับเจ้าของบ้านที่อยากขายบ้าน ยอมรับว่าการกู้เงินซื้อบ้านตามโครงการบ้านล้านหลังยังมีข้อจำกัด โดยเขาได้ประกาศขายบ้านในราคา 980,000 บาท ราคาอยู่ในเกณฑ์ของโครงการบ้านล้านหลัง

เจ้าของบ้านบอกกับเราว่า มีผู้ที่ยื่นสิทธิโครงการบ้านล้านหลังมาติดต่อ ขอซื้อบ้านหลายราย เขาหวังว่าจะขายได้ไม่ยากเนื่องจากราคาที่ตั้งไว้ต่ำกว่าราคาประเมินของบริษัทเอกชน มีผู้มาติดต่อของซื้อไม่ต่ำกว่า 3 คน โดยเขาช่วยเตรียมเอกสารยื่นกับธนาคารกู้ผ่านทุกรายแต่ก็ไม่สามารถโอนได้ เนื่องจากโครงการบ้านล้านหลังอนุมัติเงินกู้ให้ร้อยละ 90 ของราคาจะซื้อจะขาย

เมื่อยังขายไม่ได้ เขาจึงปรับแผนไม่ต้องการทิ้งบ้านไว้เฉยๆ จึงประกาศให้เช่าเดือนละ 4,000 บาท ซึ่งมากกว่าค่างวดที่ต้องจ่ายกับธนาคารตามเงื่อนไขโครงการ ซึ่งมีผู้ขอเช่าทันที เขายอมรับว่ารู้สึกเสียดายเเทนผู้ซื้อโดยเห็นว่าหากลดข้อจำกัดวงเงินปล่อยกู้ลงได้ โครงการนี้จะประสบความสำเร็จเพราะเขาเชื่อว่ายังมีประชาชนอีกมากที่ต้องการมีบ้านเป็นของตัวเอง

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้บริหารธนาคารอาคารสงเคราะห์ บอกว่า โครงการบ้านล้านหลังเฟสแรกล่าสุดมีการปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 3,580 ราย รวมวงเงินสินเชื่อ 2,200 ล้านบาท จากผู้ที่ยื่นกู้ 4,100 ราย วงเงินกู้ 2,560 ล้านบาท หลังจากนี้ธนาคารจะเร่งเรียกผู้ที่ยื่นจองสิทธิจำนวน 127,000 ราย มาดำเนินการกู้ให้เสร็จสิ้นภายใน 4 เดือน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง