เลือกตั้ง2562: เช็กด่วน! ช่องทางเป็นสายลับจับโกงเลือกตั้ง

การเมือง
22 มี.ค. 62
17:01
13,544
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562:  เช็กด่วน! ช่องทางเป็นสายลับจับโกงเลือกตั้ง
ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมช่องทางแจ้งเบาะแสทุจริตในการเลือกตั้ง โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง หลายองค์กรร่วมกันจับตาการเลือกตั้ง พร้อมให้ช่วยเป็นสายลับ สายแชะ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย

วันนี้ (22 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโค้งสุดท้ายการเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้ หลายภาคส่วนเริ่มออกเชิญชวนให้เป็นผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้ง ทั้งในส่วนของภาคประชาสังคม กลุ่มการเมือง ซึ่งปีนี้การใช้สื่อโซเชียลเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ไทยพีบีเอส รวบรวมช่องทางแจ้งเบาะแส 

โดย We Watch เป็นหนึ่งในกลุ่มที่เชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้ง โดยออกแคม เปญ "เพื่อนซี้ คู่รัก นักสังเกตการณ์"โค้งสุดท้ายที่ท่านจะได้แสดงพลังปกป้องเสียงของประชาชนมาถึงแล้ว We Watch เชิญชวนจับคู่ เพื่อนซี้ คู่รัก นักสังเกตการณ์ 

ลักษณะการทำกิจกรรม

  • ติดตามการจัดการเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลาก่อนเปิดหน่วยเลือกตั้ง จนถึงการนับคะแนนและส่งคะแนนจาก หน่วยเลือกตั้ง 
  • จดบันทึกข้อมูล เหตุการณ์หรือสถานการณ์ภาพรวม ในวันเลือกตั้ง
  • บันทึกภาพและวีดีโอเหตุการณ์หรือ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในวันเลือกตั้ง
  • ส่งข้อมูลที่ได้รวมทั้งภาพถ่ายเอกสาร สรุปผลคะแนนของหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่ให้กับทีมประสานงานกลาง ในระหว่างวันเลือกตั้งและหลังจากเสร็จสิ้นวันเลือกตั้ง

คุณสมบัติ อายุ 15 ปีขึ้นไป เงื่อนไขผู้สมัครสมาชิกจะต้องไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมือง หรือข้าราชการการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการเมือง การเลือกตั้ง กระทรวงกลาโหมและความมั่นคง และข้อมูลรายชื่ออาสาสมัครฯ จะถูกเก็บเป็นความลับและบันทึกไว้ในเว็บไซต์ มีเพียงทีมงาน We Watch เท่านั้นที่มีสิทธิเข้าถึงรายละเอียด สมัครที่ https://wewatchthailand.org/register_volunteer

 

แจ้งเบาะแสทุจริตเลือกตั้งผ่านทางเว็บไซต์

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เชิญชวนมาร่วมกันเป็นหูเป็นตาเพื่อให้การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงสุจริตและโปร่งใส พบเห็นการแจกเงิน แจกของ หรือสงสัยว่าการกระทำของบุคคลหรือผู้สมัคร อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง หรือแจ้งเบาะแสการหาเสียงทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย โดยข้อมูลต่างๆ จะถูกเก็บเป็นความลับสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่

  • สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด
  • เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่
  • หากพบทุจิรตเลือกตั้ง โทรแจ้ง 02-1418045 ถึง 51 
  • สายด่วน กกต. 1444 กด 2
  • แจ้งข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ https://www.ect.go.th/ect_th/report_corruption.php

อะไรเข้าข่ายทุจริตเลือกตั้ง 

  • เสนอให้สัญญาว่าจะให้หรือจัดเตรียมเพื่อที่จะให้ทรัพย์สินเพื่อแลกคะแนนเสียง
  • ก่อความวุ่นวายในเขตเลือกตั้ง
  • หลอก บังคับ ขู่เข็ญใช้อิทธิพลให้ลงคะแนน
  • ขีด ทำลาย ทำให้เสียหายหรือขัดขวางการส่งหีบบัตร
  • เล่น หรือจัดให้มีการพนันผลการลงคะแนน
  • ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันก่อนการเลือกตั้งถึงเวลา 18.00 น.ของวันเลือกตั้ง
  • เปิดเผยแพร่หรือผลการสำรวจ
  • จัดพาหะรับส่ง จัดหาอาหารให้ผู้เลือกตั้ง

 

พีเน็ต ระดมแนวร่วมสังเกตการณ์ 350 เขต

ส่วนมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หรือพีเน็ต ซึ่งนอกจากจะช่วยในการให้ความรู้เรื่องการเลือกตั้ง และตรวจสอบการทำงานของ กกต. นักการเมือง และพรรคการเมือง การเลือกตั้งครั้งนี้ ได้ระดมระดมแนวร่วมและอาสาสมัคร นักสังเกตการณ์เลือกตั้ง 350 เขต ซึ่งนอกจากพีเน็ตแล้ว ยังมีสื่อใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งครั้งนี้ tpd.in.th, ilaw, We Watch Thailand, ELECT อีกด้วย

ชวนสายแชะ-สายกรอกช่วยมอนิเตอร์เลือกตั้ง

ส่วน  iLaw หรือโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน นอกจากจะให้ข้อมูลความรู้ในการเลือกตั้งทั้งในแง่ของกฎหมายที่เข้าใจง่าย ตอนนี้ยัง ชวนทุกคนมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการแบบ Real-time โดยประชาชนด้วยกันเอง ไม่ต้องรอหวังพึ่ง กกต. อย่างเดียว หลังจากปิดหีบในเย็นวันที่ 24 มี.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 17.00 - 22.00 น.

เว็บไซต์ vote62.com จะนำข้อมูลที่ได้จากประชาชนทุกคนในระบบ crowd-sourcing นี้ มารายงานคู่ขนานไปกับข้อมูลจาก กกต. เพื่อช่วยให้เราสามารถจับตาทุจริต ตรวจสอบข้อผิดพลาด และแสดงพลังการมีส่วนร่วมในฐานะพลเมือง ต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ได้

vote62.com ขอเชิญชวนรวมพลังชาวโซเชียลฯ ช่วยกันได้สองช่องทาง ดังนี้

#ถ่ายภาพ สำหรับคนที่ไปร่วมลุ้นนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งใกล้บ้าน เมื่อการนับคะแนนในแต่ละหน่วยเสร็จสิ้น ก็ช่วยถ่ายภาพกระดานคะแนนนั้นส่งมาที่ vote62.com เพื่อเก็บเอาไว้เป็นฐานข้อมูลเพื่อการตรวจสอบย้อนหลัง โดยภาพถ่ายขอให้ติดคะแนนสุดท้ายของทุกพรรค พร้อมกับตัวหนังสือที่ระบุหมายเลขหน่วยเลือกตั้ง และเขตเลือกตั้งนั้นๆ ด้วย

 

#กรอกตัวเลข สำหรับคนที่นอนลุ้นคะแนนอยู่กับบ้าน สามารถเข้า vote62.com เพื่อช่วย Digitized ข้อมูล โดยพิมพ์ตัวเลขคะแนนจากภาพถ่ายที่ส่งเข้ามา เพื่อให้ระบบนำไปประมวลผลได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว

ยิ่งมีผู้เข้ามาร่วมกันมากเท่าไร ร่วมกันถ่ายภาพ ร่วมกันกรอกข้อมูล เราจะยิ่งมั่นใจว่าได้ข้อมูลที่เป็นจริง เมื่อนำข้อมูลมาแสดงผลรวมกัน ก็จะทำให้เราได้เห็นคะแนนภาพรวมของทั้งประเทศ โดยทำคู่ขนานไปกับการทำงานของ กกต. เพื่อให้มีข้อมูลสองชุดเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน หากมีคนมาช่วยกันเยอะๆ ก็อาจได้ผลรวมคะแนนเร็วกว่า กกต. ก็ได้ https://ilaw.or.th/node/5231

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2562: กกต.ลุยสอบ "ซื้อเสียง" มีมูลตั้งกก.ไต่สวนทันที

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง