เลือกตั้ง 2562 : "ภท.-พปชร." ร้อง กกต.เอาผิดกรณีใส่ร้ายป้ายสีเลือกตั้งโคราช

การเมือง
22 มี.ค. 62
14:05
1,848
Logo Thai PBS
 เลือกตั้ง 2562 : "ภท.-พปชร." ร้อง กกต.เอาผิดกรณีใส่ร้ายป้ายสีเลือกตั้งโคราช
ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคภูมิใจไทยและพรรคพลังประชารัฐ ยื่นเรื่องคำร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบและสืบสวนข้อเท็จจริงให้ดำเนินการเอาผิดต่อผู้ที่กระทำผิด กรณีเหตุการณ์ใส่ร้ายป้ายสีเรื่องการซื้อเสียงในพื้นที่ จ.นครราชสีมา

วันนี้ (22 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สมัคร ส.ส.ของ 2 พรรคการเมือง พรรคภูมิใจไทยและพรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นเรื่องคำร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบและสืบสวนข้อเท็จจริงให้ดำเนินการเอาผิดต่อผู้ที่กระทำผิด กรณีเหตุการณ์ใส่ร้ายป้ายสีเรื่องการซื้อเสียงในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ ยื่นเรื่องร้องเรียน กกต.เสร็จ ได้เผชิญหน้ากับนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ที่มายื่นขอให้ กกต.ตรวจสอบการใส่ร้ายป้ายสีในสนามเลือกตั้ง เรื่องการซื้อเสียง ซึ่งระหว่างการยื่นเรื่องร้องเรียนของทั้ง 2 พรรค ทั้ง 2 ฝ่ายได้ทักทายจับมือปกติ โดยไม่มีบรรยากาศตึงเครียด

 

 

ขณะที่นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ได้นำนายพรชัย อำนวยทรัพย์ ผู้สมัคร ส.ส. พรรคภูมิใจไทย จ.นครราชสีมา เขต 10 เข้ายื่นหนังสือถึง กกต.ขอให้สอบสวนให้ข้อเท็จจริงให้สิ้นข้อสงสัย โดยยื่นคำร้องกล่าวหานายดี สิมตะมะ และนายประยุทธ์ บัวประดิษฐ์ ว่าร่วมใส่ร้ายเรื่องการทุจริตซื้อสิทธิ ให้เงินเพื่อให้ลงคะแนนให้ และขอให้ดำเนินคดีตามกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ต่อผู้ที่อยู่เบื้องหลังและเกี่ยวข้อง รวมถึงกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐว่ารู้เห็นเป็นใจหรือไม่ และพิจารณาดำเนินคดีต่อไป

 

 

นายศุภชัย เปิดเผยว่า ภายหลังนายดียอมรับสารภาพว่าได้รับว่าจ้างด้วยเงิน 3,000 บาท จากนายประยุทธ์ บัวประดิษฐ์ ซึ่งเป็นหัวคะแนนใหญ่ของผู้สมัคร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ให้มาปรักปรำนายพรชัย โดยเชื่อว่านายสุภรณ์จะปฏิเสธว่าไม่รู้จักนายประยุทธ์ จึงได้นำภาพถ่ายของนายสุภรณ์และนายประยุทธ์มายืนยันว่าเป็นบุคคลใกล้ชิดของนายสุภรณ์ ซึ่งล่าสุดทางพนักงานสอบสวนที่ สภ.เสิงสาง ได้สั่งฟ้องนายประยุทธ์แล้ว แต่ตั้งข้อสังเกตว่ายังไม่มีการสอบสวนว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังกรณีนี้

นายศุภชัย ระบุด้วยว่า ห่วงและกังวลว่าพรรคภูมิใจไทย และอีกหลายพรรคที่ต้องแข่งขันกับพรรคการเมืองที่มีอำนาจรัฐอยู่ อาจใช้อำนาจรัฐเอาเปรียบการเลือกตั้งที่อาจกระทบต่อการจัดการเลือกตั้งที่ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จึงหวังพึ่ง กกต.ให้พิจารณา แต่ปฏิเสธตอบคำถามว่ายืนยันว่ามีกรณีเรื่องร้องเรียนระหว่างพรรคภูมิใจไทยและพรรคพลังประชารัฐ จะส่งผลกับการพิจารณาร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่

 

 

ด้านนายสุภรณ์ ผู้สมัคร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ จ.นครราชสีมา ได้ยื่นเอกสารหลักฐานต่อ กกต. ยืนยันความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการว่าจ้างให้มีการซื้อเสียงและใส่ร้ายป้ายสีนายพรชัย อำนวยทรัพย์ ผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทย เขต 10 อ.เสิงสาง โดยได้นำเอาหลักฐานภาพถ่ายมามอบให้ กกต.ไว้สำหรับใช้พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายสุภรณ์ กล่าวว่า ไม่รู้จักกับนายประยุทธ์ บัวประดิษฐ์ เป็นการส่วนตัว และกรณีที่นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย ออกมาระบุว่านายสุภรณ์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสั่งการให้นายประยุทธ์ไปว่าจ้างนายดีด้วยเงิน 3,000 บาทให้ไปซื้อเสียงให้ ตอนนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังรวบรวมหลักฐานว่ามีการพูดพาดพิงตัวเองและพรรคให้ได้รับความเสียหายหรือไม่ หากทำให้เสียหาย ยืนยันว่าจะฟ้องร้องดำเนินคดีกับนายศุภชัยอย่างแน่นอน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง