เลือกตั้ง 2562 : พปชร.ถกผู้ประกอบการดันที่พักรายย่อยถูกกฎหมาย

การเมือง
22 มี.ค. 62
14:25
148
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : พปชร.ถกผู้ประกอบการดันที่พักรายย่อยถูกกฎหมาย
โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่พบผู้ประกอบการที่พักรายย่อยถนนข้าวสาร ระบุจะผลักดันกฎหมายรองรับให้จดทะเบียนได้อย่างถูกต้อง เชื่อวันที่ 24 มี.ค.นี้เสียงจากประชาชนที่ต้องการความสงบจะออกมาให้สิทธิ์แสดงพลัง

วันนี้ (22 มี.ค.2562) นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร เขตพระนคร กรุงเทพฯ หารือแนวนโยบายของพรรคร่วมกับตัวแทนผู้ประกอบการโฮมสเตย์และที่พักรายย่อย

จากนั้นนายกอบศักดิ์ ได้แถลงนโยบายด้านโฮมสเตย์โดยระบุว่า ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวใช้บริการโฮสเทล เกรสต์เฮาส์ และโฮมเสตย์จำนวนมาก และพบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต้องการที่พักราคาย่อมเยาว์ เพื่อให้สามารถพักได้ในช่วงเวลาที่นานขึ้น อีกทั้งยังอยากสัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมการกิน การอยู่อาศัยของคนไทย ซึ่งที่พักรายย่อยเหล่านี้ก็ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

ส่วนผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องมีกว่า 70,000 รายทั่วประเทศและไม่สามารถเข้าสู่ระบบการให้บริการที่พักอาศัยได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากติดข้อกฎหมายต่างๆ เช่น พ.ร.บ.ผังเมือง, พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เป็นต้น ซึ่งรัฐบาลชุดปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาจำนวนห้องที่เหมาะสม เพื่อออกระเบียบรองรับที่พักรายย่อย

นายกอบศักดิ์ กล่าวอีกว่า พรรคพลังประชารัฐเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวและพร้อมสนับสนุนการแก้ไขกฎเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร และ พ.ร.บ.ผังเมือง เพื่อให้ผู้ประกอบการ 2 กลุ่ม ได้แก่ ห้องพักไม่เกิน 20 ห้อง ผู้พักไม่เกิน 40 คน และสำหรับห้องพักไม่เกิน 80 ห้อง สามารถจดทะเบียนให้บริการได้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยจะมีการตั้งหลักเกณฑ์มาตรฐานการดัดแปลงอาคารเดิมที่เปิดบริการเป็นที่พัก และมีการวางเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเช่น การดับเพลิง ให้เหมาะสมกับการให้บริการที่พักในแต่ละขนาด

 

นอกจากนี้ยังพร้อมสนับสนุนการตั้งระบบการจองห้องพักผ่านทางเว็บไซต์ โดยให้มีองค์กรกลางเข้ามาดูแล เนื่องจากปัจจุบันผู้ให้บริการการจองที่พัก เกือบทั้งหมดจะจดทะเบียนในต่างประเทศและมีรายใหญ่เพียงไม่กี่ราย ทำให้เกิดการผูกขาดในเชิงราคา ส่งผลให้โรงแรมต่างๆ ในประเทศไทยต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในสัดส่วนที่สูง โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่มีอำนาจต่อรองน้อย

จำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 30 ล้านคนต่อปี พรรคมั่นใจว่าศักยภาพการท่องเที่ยวของไทย จะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเลือกใช้บริการจองที่พักที่ตั้งโดยคนไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการคนไทยเสียอัตราค่าธรรมเนียมที่ต่ำลงในอนาคต

ส่วนเรื่องโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายกอบศักดิ์ให้ความเห็นว่ายังเร็วเกินไปที่จะพูดคุยกัน ซึ่งในวันที่ 24 ม.ค.นี้ ประชาชนจะเป็นคนตัดสินใจว่านโยบายพรรคไหนที่โดนใจและพึ่งพาได้ และนายกฯ คนไหนที่มั่นใจว่าเอาอยู่ เชื่อว่าเสียงเงียบที่ต้องการความสงบจะออกมาใช้เสียงแสดงพลังให้โอกาสประเทศไทยไปต่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง