เลือกตั้ง 2562 : "จตุพร" จวก พปชร.บีบคนให้เลือก หวั่นซ้ำรอยพฤษภาทมิฬ

การเมือง
22 มี.ค. 62
15:20
1,723
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : "จตุพร" จวก พปชร.บีบคนให้เลือก หวั่นซ้ำรอยพฤษภาทมิฬ
พรรคเพื่อชาติลุยหาเสียงโค้งสุดท้ายในพื้นที่ กทม.ไม่กังวลแม้ไม่ใช่พื้นที่ฐานคะแนนเสียง แต่ขอให้ กกต.จับตาการทุจริตโดยเฉพาะการสลับหีบ ขณะที่นายจตุพร ชี้ พลังประชารัฐขึ้นป้าย “เลือกความสงบจบที่ลุงตู่” อาจทำให้คนวิตก หวั่นบรรยากาศเหมือนปี 2535

วันนี้ (22 มี.ค.2562 ) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ พร้อมนายอารี ไกรนรา รองหัวหน้าพรรค ผู้นายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรค ลงพื้นที่บางขุนเทียน เพื่อช่วยนายสุไพรพล ช่วยชูหาเสียงก่อนเลือกตั้งอาทิตย์นี้

นายจตุพร ได้กล่าวถึงกรณี พรรคพลังประชารัฐ ขึ้นป้าย “เลือกความสงบจบที่ลุงตู่” เพื่อหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ที่น่ากังวลให้กับประชาชนซึ่งสอดคล้องกับที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้ง พรรครวมพลังประชาชาติไทย ออกมาพูดก่อนหน้านี้ ว่าถ้าเลือกพรรคฝ่ายเพื่อ ก็จะต้องเจอกันที่ราชดำเนินอีกครั้ง

ในส่วนนี้ พรรคการเมืองที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่างแบ่งงานกันทำ โดยเฉพาะชูเรื่องความสงบ ทำให้ผู้คนวิตก ตนคิดว่าบรรยากาศแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้น การเลือกตั้ง ควรเป็นบรรยากาศของการใช้สิทธิเสรีภาพกันอย่างเต็มที่ ไม่ควรพูดข่มขู่ให้เลือกเพราะอาจจะทำให้เกิดเหตุการณ์เหมือนปี 2535 หากไม่รู้จักพอ

และรู้สึกแปลกใจที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่แสดงอะไรกับกระแสที่ออกมาของพรรคพวกที่สนับสนุน ที่บอกว่าเลือกความสงบ จบที่ลุงตู่ นั้นไม่ใช่ วันนี้คนที่ไม่สงบจริงๆ คือ พล.อ.ประยุทธ์

ส่วนกรณีที่นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่าพรรคทึ่สามารถรวบรวมเสียงได้มากเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายจตุพร ระบุว่า ตามประเพณีที่ปฏิบัติ พรรคที่ได้คะแนนเสียงมากควรเป็นผู้รวบรวมก่อนหากไม่ได้จึงเป็นพรรคอื่น โดยเชื่อว่าพรรคพลังพลังประชารัฐจะไม่ได้คะแนนอันดับ 1 ซึงไม่ควรฉีกประเพณีเพราะการได้ ส.ว. 250 ที่นั่งก็มากเพียงพอแล้วไม่ควรเอาเปรียบพรรคอื่นมากกว่านี้

ขอ กกต.จับตาทุจริต หวั่นสลับหีบบัตรเลือกตั้ง

นายจตุพร ยังระบุอีกว่า แม้พื้นที่กรุงเทพฯ จะไม่ใช่พื้นที่ที่เป็นฐานเสียงของพรรคเพื่อชาติ แต่เชื่อว่ายังเป็นพื้นที่ที่มีความหวัง เพราะเชื่อว่าส่วนหนึ่งประชาชนต้องการการเปลี่ยนแปลง ไม่อยากเห็นการสืบทอดอำนาจ

เนื่องจาก 5 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจตกต่ำประชาชนกำลังซื้อลดลง โดยขอให้ประชาชนลงคะแนนให้กับฝั่งประชาธิปไตยเพื่อส่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับบ้าน

นายจตุพร ยังขอให้ กกต.จับตาการทุจริตการเลือกตั้ง เชื่อว่าการเลือกครั้งนี้จะมีการทุจริตซื้อเสียงมากกว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะพรรคที่ใช้เงินจำนวนมาก

ขณะเดียวกันยังขอให้ดูแลหีบบัตรเลือกตั้งให้ดี เพราะเกรงว่าจะมีการสลับหีบบัตร เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้มีการแข่งขันรุนแรง โดยขอให้ดูแลการเลือกตั้งอย่างโปร่งใส โดยเชื่อว่าการใช้เงินกำหนดอนาคตของประเทศไม่ได้ วันนี้การใช้เงินอย่างมโหฬารมีกระทั่งการซื้อบัตรประชาชนในหลายพื้นที่มาก การใช้เงินครั้งนี้รุนแรงกว่าการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 หลายเท่าและเป็นสัญญาณว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะนำไปสู่วิกฤติได้

ทั้งนี้ ช่วงเย็นวันนี้ พรรคเพื่อชาติจัดปราศรัยใหญ่ ภายใต้ชื่อ "ภารกิจสุดท้าย ปลุกคนไทย หยุดสืบทอดอำนาจเผด็จการ" ณ ลานหน้าห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล เวิลด์ ลาดพร้าว กทม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง