เลือกตั้ง 2562 : เชียงรายกลุ่มชาติพันธุ์พร้อมใจออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

การเมือง
24 มี.ค. 62
09:46
1,645
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : เชียงรายกลุ่มชาติพันธุ์พร้อมใจออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

วันนี้ (24 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งที่จะมีกลุ่มชาติพันธุ์ชนเผ่าต่างๆ มาลงคะแนนเสียงกว่า 5 ชนเผ่า มีสิทธิเลือกตั้งที่หน่วยนี้กว่า 300 คน โดยส่วนใหญ่เป็นชาวกะเหรี่ยงและชาวอาข่า พบว่า บรรยากาศคึกคักตั้งแต่เริ่มเปิดหีบลงคะแนนในเวลา 08.00 น. ได้ประชาชนได้ทยอยเดินเข้ามาหย่อนบัตรเลือกตั้ง โดยเฉพาะในช่วงสายที่ต้องต่อคิวยาวเหยียด

ทั้งนี้ เนื่องจากพื้นที่เป็นกลุ่มชาวไทยภูเขาหรือกลุ่มชาติพันธุ์เสียเป็นส่วนใหญ่ ทำให้การลงคะแนนมีความสับสนวุ่นวายเล็กน้อยเนื่องจากหลายคนโดยเฉพาะที่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุไม่รู้หนังสือและบางคนเขียนไม่ได้กากบาทไม่เป็น ขณะลงคะแนนต้องเดินข้ามคูหาเพื่อไปถามคนลงคะแนนเสียงคูหาข้าง ทำให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งต้องเข้าห้ามปรามกันอลม่าน

ขณะที่หลายคนกากบาทแล้วไม่พับทำให้เจ้าหน้าที่แจ้งให้พับกระดาษลงคะแนนให้เรียบร้อยก่อนหย่อนลงหีบบัตรและบางคนที่กากบาทไม่เป็นก็หย่อนบัตรลงคะแนนเปล่าลงในหีบ เพราะไม่สามารถให้ญาติหรือเพื่อนบ้านหรือเจ้าหน้าที่ไปช่วยบอกให้กากบาทในคูหาได้เพราะผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งก็ผ่านไปด้วยดี

ด้านนายสุคนธ์ เรือนสอน ผอ.กกต.เชียงราย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่สำรวจหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ยังไม่พบปัญหาอุปสรรคใดๆ ที่จะกระทบจนไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ โดยเปิดหีบให้ลงคะแนนได้ในเวลา 08.00 น. ทั้ง 1932 หน่วย ของ 7 เขตเลือกตั้ง 18 อำเภอ โดยครั้งนี้นี้ได้นำเทคโนโลยีระบบคอมพิวเตอร์มารายงานผลและข้อปัยหาต่างๆ แบบด่วนมาช่วยในการทำงานจะทำให้ทราบปัญหาอุปสรรคและผลการเลือกตั้งได้เร็วกว่าทุกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ตั้งเป้าว่าจะมีผู้ใช้สิทธิ์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 และบัตรเสียไม่เกินร้อยละ 2 จากจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 931,994 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง