เลือกตั้ง 2562 : รวบตัวหนุ่มลำพูนเมาฉีกบัตรเลือกตั้ง

การเมือง
24 มี.ค. 62
10:31
2,913
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : รวบตัวหนุ่มลำพูนเมาฉีกบัตรเลือกตั้ง
ประธาน กกต.เผยภาพรวมการเลือกตั้งทั่วประเทศวันนี้ (24 มี.ค.) ส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ก็พบการฉีกบัตรเลือกตั้งที่ จ.ลำพูน และอีกหลายพื้นที่

วันนี้ (24 มี.ค.2562) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยภาพรวมการเปิดคูหาลงคะแนนเลือกตั้งทั่วประเทศกว่า 92,000 หน่วย เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ก็พบว่าเกิดเหตุการณ์กระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง (ฉีกบัตรเลือกตั้ง) ที่หน่วยเลือกตั้งในหลายพื้นที่

 

จ.ลำพูน ตำรวจภูธรนิคมอุตสาหกรรม ควบคุมตัวนายกรกฏ ถามนาศาสตร์ อายุ 41 ปี ไปสอบสวนดำเนินคดี หลังฉีกบัตรเลือกตั้งขณะไปเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 วัดขี้เหล็ก ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน ซึ่งมีอาการลักษณะเมาสุรา จากการสอบสวน นายกรกฎรับสารภาพว่ามองไม่เห็นตัวเลขบนบัตรเลือกตั้ง จึงเกิดอาการหงุดหงิดและทำการฉีกทำลายบัตรเลือกตั้งจริง

จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ กกต.และตำรวจสอบสวนนายถนัด ใจเฝื่อ อายุ 52 ปี ฉีกบัตรเลือกตั้งในคูหาที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 4 หอประชุมโรงเรียนบ้านเวียงชัย ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย เบื้องต้นพบว่ามีอาการมึนเมาสุรา เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวส่ง สภ.เวียงชัย ดำเนินการตามกฎหมาย

จ.เชียงใหม่ ตำรวจได้ดำเนินคดีกับนายมูล ชื่อดัง อายุ 79 ปี หลังฉีกบัตรเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ 3 ต.ดอนแก้ว อ.สารภี จากการสอบสวนพบว่า ผู้กระทำความผิดมีสติไม่ค่อยสมประกอบและเคยประสบอุบัติเหตุมาหลายปี ขณะที่ผู้กระทำผิดยอมรับว่าได้ฉีกบัตรจริง เพื่อจะเอาไปหย่อนหีบครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งหนึ่งจะนำกลับบ้าน

 

จ.ตาก ตำรวจภูธรแม่สอดควบคุมตัวนายวงศ์ ปันเขียว อายุ 84 ปี ไปสอบสวนหลังฉีกบัตรเลือกตั้ง ขณะเข้าไปเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่ 4 หมู่ที่ 1 ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด โดยฉีดบัตรเป็น 2 ส่วนก่อนนำไปหล่อนใส่ตู้ ขณะที่ลูกสาวเปิดเผยว่าพ่อเคยป่วยและหยุดหายใจไป 1 ครั้ง จากนั้นก็มีอาการเบลอ อาจเป็นไปได้จากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

จ.พระนครศรีอยุธยา ตำรวจได้เข้าตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งที่ 3 เขตเลือกตั้งที่ 2 ศาลาวัดอ่างทอง ต.ปากจั่น อ.นครหลวง หลังเจ้าหน้าที่แจ้งว่านายสมโภชน์ วงษ์ชิต อายุ 72 ปี ได้ฉีกบัตรเลือกตั้ง โดยญาติให้ข้อมูลว่าผู้ก่อเหตุป่วยซึมเศร้า เบื้องต้นตำรวจคุมตัวไปที่ สภ.นครหลวงและจะส่งตัวไปตรวจหาอาการป่วยก่อนดำเนินคดี

จ.นครปฐม นายวินัย ดอนไพรเพชร อายุ 58 ปี ฉีกทำลายบัตรเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 7 หมู่ 8 ต.ห้วยม่วง อ.กำแพงแสน จากการตรวจสอบพบว่าอยู่ในอาการมึนเมา โดยให้การว่าได้กากบาทผิดช่อง จึงขยำบัตรลงคะแนนทิ้ง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะพบเห็นและนำตัวส่งดำเนินคดี

จ.สมุทรสงคราม นายนุกูล ชนดิ่ง อายุ 52 ปี ฉีกบัตรเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 9 หมู่ 8 ต.บางแก้ว อ.เมือง เบื้องต้นพบว่ามีอาการมึนเมา โดยพบว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดสูง ขณะที่ผู้ก่อเหตุระว่าไม่มีเจตนาฉีกบัตร

ส่วนในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร พบการฉีกบัตรเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้ง 62 บริเวณหมู่บ้านจัดสรรการรถไฟ ซอย 4 แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ โดยเป็นหญิงอายุ 70 ปี ภายหลังการสอบสวน เจ้าหน้าที่ระบุว่าหญิงคนดังกล่าวเข้าใจผิดว่าต้องฉีกบัตรก่อนนำไปหย่อนลงหีบ เนื่องจากเห็นเส้นประบนบัตรเลือกตั้ง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวไปที่ สน.ทุ่งสองห้อง แล้ว

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 144 ผู้ใดจงใจกระทําด้วยประการใดๆ ให้บัตรเลือกตั้งชํารุดหรือเสียหายหรือให้เป็นบัตรเสีย หรือกระทําด้วยประการใดๆ แก่บัตรเสียเพื่อให้เป็นบัตรที่ใช้ได้ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 10 ปี

ด้านนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. เน้นย้ำให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งหมั่นตรวจสอบปากกาที่ใช้ในคูหาว่าเขียนติดหรือไม่ หากพบปัญหาให้เปลี่ยนทันที พร้อมย้ำให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่นำปากกาไปเองให้ใช้หมึกสีน้ำเงิน ด้วยเหตุผลว่าอาจส่งผลต่อการวินิจฉัยบัตรของกรรมการประจำหน่วยในช่วงของการนับคะแนนหลังการปิดหีบเลือกตั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง