เลือกตั้ง2562 : ลุ้นผลวินิจฉัยบัตรเลือกตั้ง 1,500 ใบจากนิวซีแลนด์

การเมือง
24 มี.ค. 62
18:59
2,103
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562 : ลุ้นผลวินิจฉัยบัตรเลือกตั้ง 1,500 ใบจากนิวซีแลนด์
กกต.เผยบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 1,500 ใบ จากนิวซีแลนด์ส่งมาไม่ทัน รอผลวินิจฉัยเป็นโมฆะหรือไม่ในวันพรุ่งนี้ (25 มี.ค.) เหตุเครื่องบินดีเลย์

วันนี้ (24 มี.ค.) เวลา 18.00 น. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การเลือกตั้ง ส.ส.ในวันนี้ ผู้ตรวจการเลือกตั้งได้รายงาน กกต. 7 เรื่อง แบ่งเป็น แจกเงินซื้อเสียง 4 เรื่อง ข่มขู่ให้ลงคะแนน 1 เรื่อง จำหน่ายสุรา 1 เรื่อง สวมสิทธิเลือกตั้ง 1 เรื่อง

ส่วนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร บัตรลงคะแนนจากนิวซีแลนด์มาถึงไม่ทันกำหนด จำนวน 1,500 บัตร เป็นปัญหาที่ต้องพิจารณาข้อกฎหมาย โดยกรรมการการเลือกตั้งจะรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (25 มี.ค.) เพื่อวินิจฉัยต่อไปว่าบัตรจะเป็นโมฆะหรือไม่ เบื้องต้นสาเหตุจากสายการบินต้องบินไปอีกประเทศหนึ่ง เมื่อพบบัตรแล้วไม่สามารถส่งไปที่เขตเลือกตั้งได้ทัน ซึ่งเกิดจากการขนส่งทางอากาศที่เครื่องบินดีเลย์ ซึ่งออกเดินทางพร้อมกับประเทศอื่น ๆ คือวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา และมาถึงช่วงเช้าวันนี้จึงคัดแยกและส่งไป 350 เขตไม่ทัน

เครื่องบินอาจดีเลย์ โดยมี 3 สายการบินที่ต่อกันมา ไม่ได้เปลี่ยนเส้นทาง


พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กกต.ขอบคุณผู้ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง พบว่าตั้งแต่วันลงคะแนนเสียงล่วงหน้าจนถึงวันนี้มีผู้ออกมาใช้สิทธิจำนวนมาก ยืนยันว่าการมีส่วนร่วมของประชาชนทางการเมือง ค่อนข้างกระตือรือร้นและได้รับความสนใจมาก

 

ฉีกบัตรเลือกตั้งผิดอาญา

เลขาธิการ กกต. กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการฉีกบัตรเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากการต่อต้านระบบ แต่เป็นการพลั้งเผลอ และเมาสุรา อย่างไรก็ตาม การฉีกบัตรเลือกตั้งเป็นความผิดทางอาญา และสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะสอบสวนว่ามีเจตนาหรือไม่

ส่วนการถ่ายบัตรเลือกตั้งในคูหาและเผยแพร่ลงในโซเชียล ในกฎหมายเลือกตั้งถือว่าห้าม และการถ่ายบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนน หรือที่มีการกากบาทถือเป็นความผิด ส่วนที่พับแล้วไม่เห็นอาจจะยังไม่เข้าข่ายความผิด

สำหรับจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมด 51.2 ล้านคน หน่วยเลือกตั้ง 92,320 หน่วย โดยครั้งนี้มีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมากกว่าทุกครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มเฟิร์สต์โหวต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง