เลือกตั้ง 2562 : ยอดพุ่ง! "300,000 คน" ประชาชนลงชื่อถอดถอน กกต.

การเมือง
25 มี.ค. 62
12:21
65,836
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : ยอดพุ่ง! "300,000 คน" ประชาชนลงชื่อถอดถอน กกต.
ประชาชนร่วมลงชื่อในแคมเปญ "ร่วมกันลงชื่อถอดถอน กกต." บนเว็บไซต์ change.org แล้วกว่า 300,000 คน โดยผู้เริ่มแคมเปญ ระบุ ขออำนาจประชาชนถอดถอน กกต.ที่ทุจริตที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย

วันนี้ (25 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "We love Thailand" เริ่มรณรงค์แคมเปญ "ร่วมกันลงชื่อถอดถอน กกต." บนเว็บไซต์ change.org ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า เพื่อขอความร่วมมือคนไทยทุกคน และผู้มีอำนาจตัดสินใจอื่นอีก 1 คน ขออำนาจพลังประชาชนร่วมกันลงชื่อสนับสนุนแคมเปญล่ารายชื่อถอดถอนกรรมการการเลือกตั้งที่ทุจริตเเละมีมลทินที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย

นอกจากนี้ยังมีการระบุเหตุในการถอดถอน ไว้ดังนี้

  1. มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ
  2. ส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่
  3. ส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ/หน้าที่ในการยุติธรรม
  4. ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย
  5. ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ล่าสุด เวลา 12.25 น. มีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนในแคมเปญนี้แล้ว 324,030 คน หลังจากที่วานนี้ (24 มี.ค.) เริ่มมีการรายงานปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะปัญหาในช่วงการนับคะแนนหลังปิดหีบเลือกตั้ง


#ThailandElection2019 เทรนด์อันดับ 1 ทั้งวัน

ความสนใจของประชาชนที่มีต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ สะท้อนผ่านการแสดงความเห็นบนสื่อสังคมออนไลน์วานนี้ ช่วงการเลือกตั้ง แฮชแท็ก #ThailandElection2019  #เลือกตั้ง62 ติดเทรนด์ยาวนานตลอดทั้งวัน

เมื่อถึงช่วงการนับคะแนน แฮชแท็กที่พุ่นทะยานสู่อันดับ 1 คือแฮชแท็ก กกต.โป๊ะแตก โดยเฉพาะหลังประธาน กกต.กล่าวตอบคำถามระหว่างแถลงข่าว ว่าไม่มีเครื่องคิดเลขคิดจำนวนปาร์ตี้ลิสต์ ก็มีความเคลื่อนไหวในทวิตเตอร์ และพ่วงเรื่องข้อสังเกตผลรวมคะแนนที่สูงกว่าจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง


การแถลงข่าวของนายอิทธิพร  บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อช่วงประมาณสามทุ่มครึ่ง ส่งผลให้แฮชแท็ก กกต.โป๊ะแตก พุ่งขึ้นอันดับหนึ่งเทรนด์ทวิตเตอร์ของประเทศไทย และยังคงติดอันดับ 1 ต่อเนื่อง หลังผู้สื่อข่าวสอบถามเกี่ยวกับการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แล้วประธาน กกต.บอกว่า ไม่มีเครื่องคิดเลข

ผู้ที่แสดงความเห็นในทวิตเตอร์ ส่วนหนึ่งแสดงความเห็นในเชิงวิจารณ์และเสียดสีถึงงบประมาณจัดการเลือกตั้งเกือบ 6,000 ล้าน แต่เหตุใดจึงไม่มีเครื่องคิดเลข และยังตั้งข้อสังเกตถึงคะแนนที่รายงานในบางเขตเลือกตั้ง ที่คะแนนรวมสูงกว่าจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ไปจนถึงกรณีบัตรเลือกตั้งที่ส่งจากนิวซีแลนด์

นอกจากนี้ยังมีการแสดงความเห็นถึงการหยุดนับคะแนน ว่าทำได้หรือไม่ แม้ว่าก่อนหน้านี้ กกต.จะเคยชี้แจงแล้วว่า จะหยุดการรายงานผลคะแนน เมื่อรายงานถึงร้อยละ 95 จึงมีการสอบถามด้วยความสับสนว่า กกต.หยุดนับคะแนน หรือเป็นเพียงการหยุดรายงาผล


นอกจากแฮชแท็ก #กกตโป๊ะแตก แล้ว เช้านี้ แฮชแท็ก #โกงเลือกตั้ง ก็ติดเทรนด์ โดยมีการโพสต์ถึงเรื่องที่อาจเข้าข่ายโกงเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่สมาชิกครอบครัวเสียชีวิตแล้ว แต่ยังมีรายชื่อเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และมีคนเซ็นชื่อลงคะแนน หรือการพิจารณาบัตรเสียหรือไม่เสียระหว่างการนับที่หน่วยเลือกตั้ง ที่อาจเป็นการให้คุณให้โทษกับบางพรรคการเมือง

นับตั้งแต่เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียง มีแฮชแท็กที่ได้รับความนิยมและมีการพูดถึงอยู่หลายแฮชแท็ก ไม่ว่าจะเป็น #ThailandElection2019 #เลือกตั้งปี2562  #ThaiElection19 หรือ #คนดี สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของประชาชนที่มีต่อการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นอย่างมาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง