เปิดเส้นทางขนส่งบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์มาไทย

การเมือง
25 มี.ค. 62
12:07
1,560
Logo Thai PBS
เปิดเส้นทางขนส่งบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์มาไทย
เปิดเส้นทางขนส่งบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์มาไทย ทำไมถึงมาไม่ทันคัดแยกและนับคะแนนหลังปิดหีบ เมื่อช่วงเย็น 24 มี.ค.

วันนี้ (25 มี.ค.2562) กรณีการส่งบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์กว่า 1,500 ใบ ส่งไม่ทันคัดแยกและส่งมาไม่ทันการเริ่มนับคะแนน เมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า มีการส่งมาตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. ทำให้เกิดคำถามว่า เหตุใดการขนส่งเอกสารทางการทูตที่น่าจะได้รับสิทธิพิเศษ ตามอนุสัญญาระหว่างประเทศ จึงใช้เวลาขนส่งนานเกือบสัปดาห์

หากไล่เรียงไทม์ไลน์การขนส่งบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ตามที่ ประธาน กกต. ชี้แจง

วันที่ 18 มี.ค. สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน ส่งคาร์โก้ของสายการบินแอร์นิวซีแลนด์

วันที่ 21 มี.ค. สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ส่งถุงเมล์ทางการทูตพิเศษให้กับการบินไทย

วันที่ 22 มี.ค. ตรวจสอบพบว่า ถุงเมล์ตกค้างอยู่ที่นครโอ๊คแลนด์ และนำส่งออกมายังประเทศไทยในวันเดียวกัน

และวันที่ 23 มี.ค. ถุงเมล์ทางการทูตพิเศษ ส่งมายังประเทศไทยช่วงค่ำ แต่ยังอยู่ที่คลังสินค้าการบินไทย

จึงส่งไม่ทันคัดแยกและส่งไป 350 เขตไม่ทันนับคะแนน หลังปิดหีบ 17.00 น. ของวันที่ 24 มี.ค.


ถุงเมล์ทางการทูต (Diplomatic Pouch) จะได้รับความคุ้มครองตามสนธิสัญญาเวียนนาไม่ให้มีการเปิดทำลายหรือถูกตรวจสอบจากประเทศอื่นได้ เพราะแต่ละประเทศจะใช้ส่งเอกสารหรือสิ่งของที่มีความสำคัญทางราชการเท่านั้น แต่ยังคงต้องผ่านการตรวจความปลอดภัยและผ่านเครื่องเอกซเรย์ที่สนามบิน ดังเช่นสัมภาระอื่นๆที่จะขนส่งด้วยเครื่องบิน

และหากอ้างอิงตามแนวปฏิบัติของรัฐบาลนิวซีแลนด์ ซึ่งก็มีแนวทางสอดคล้องกับอนุสัญญาฉบับนี้ แม้จะระบุรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น หากจ่าหน้าซองถึงชื่อเจ้าพนักงานของสถานกงสุลหรือชื่อนักการทูต หรือภารกิจงานจะถูกพิจารณาให้เป็นการส่งพัสดุแบบปกติ (Normal Mail) เท่านั้น แต่ประเด็นที่สำคัญเรื่องกรอบระยะเวลาในการขนส่งว่าต้องถึงปลายทางภายในเวลากี่วันไม่มีข้อมูลที่ระบุอย่างชัดเจน

ไทยพีบีเอสสอบถามและหาข้อมูลจากบริษัทรับขนส่งสินค้าจากกรุงเวลลิงตันประเทศนิวซีแลนด์มาประเทศไทยพบว่า หลายแห่งระบุว่าสามารถจัดส่งถึงกรุงเทพฯได้ภายในเวลา 3-5 วัน

เมื่อย้อนกลับไปดูไทม์ไลน์ที่บัตรเลือกตั้งถูกส่งมา ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. หากมีการจัดส่งผ่านทางบริษัทเอกชนก็เป็นไปได้ว่า บัตรเลือกตั้งอาจถึงประเทศไทยไม่เกิน 21 มี.ค.

ขณะที่ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ออกประกาศชี้แจง อ่านข่าว (สถานทูตฯ แจงบัตรเลือกตั้งล่าช้า) กรณีซองบัตรเลือกตั้งถึงไทยล่าช้า ว่า เป็นเรื่องที่เหนือการควบคุม ย้ำเที่ยวบินออกจากเวลลิงตัน ตั้งแต่ วันที่ 18 มี.ค. พร้อมแสดงความเสียใจต่อกรณีดังกล่าว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บัตรเลือกตั้ง 1,500 ใบ จากนิวซีแลนด์มาถึงไทยไม่ทัน

"ศรีสุวรรณ" จี้ กกต.นับเสียงจากนิวซีแลนซ์เป็น "บัตรดี"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง