เลือกตั้ง 2562 : "กอบศักดิ์" ชี้ "พปชร." คะแนนรวมอันดับ 1 เหมาะจัดตั้งรัฐบาล

การเมือง
25 มี.ค. 62
14:10
4,423
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : "กอบศักดิ์" ชี้ "พปชร." คะแนนรวมอันดับ 1 เหมาะจัดตั้งรัฐบาล
"กอบศักดิ์" ชี้ พลังประชารัฐมีคะแนนรวมอันดับ1 เหมาะสมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เผยมีพรรคการเมืองโทรคุยแสดงความยินดี แต่เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลขอให้หัวหน้าแถลง ขณะที่การร้อง กกต.นับคะแนนใหม่บางเขต เพราะคะแนนห่างกันไม่ถึง 100 หวั่นนับคะแนนคลาดเคลื่อน

วันนี้ (25 มี.ค.62) นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ ถึงแนวโน้มการจัดตั้งรัฐบาลว่า วันนี้เวลา 15.00 น. กรรมการบริหารพรรคจะมีการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับกรณีที่ กกต.ประกาศผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการเวลา 14.00 น. จากนั้นพรรคจะแสดงจุดยืนว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร เพราะเป็นก้าวสำคัญหลังประชาชนมาใช้สิทธิใช้เสียง ซึ่งสะท้อนว่าประชาชนอยากเห็นประเทศไทยเป็นอย่างไร ต่อจากนี้จึงเป็นหน้าที่พรรคที่จะหาพรรคร่วมอุดมการณ์เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทย ซึ่งจะขอใช้เวลาในการเจรจาและรวมพลังเป็นรัฐบาลของประชาชน

ส่วนจุดยืนพรรคเรื่องการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ย้ำว่าหัวหน้าพรรคยึดแนวทางที่ว่า ทุกคนที่สามารถรวมเสียงได้เกิน 250 เสียง มีสิทธิเป็นรัฐบาลชุดต่อไป ด้านหนึ่งต้องรอ กกต.ที่จะยืนยันว่าแต่ละพรรคได้ ส.ส.เท่าใด เพราะขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ดังที่เห็นจากสื่อมวลชนว่าตัวเลขกลับไปกลับมา และมีความไม่ชัดเจนเรื่องความคืบหน้าตัวเลขที่นั่ง ทั้งแบบที่นับไปแล้วร้อยละ 93 หรือร้อยละ 95

เราบอกเสมอมา ทุกพรรคมีสิทธิรวมเสียงให้เกิน 250 เสียง เมื่อวานเราได้เสียงเราเป็นอันดับ 1 เสียงเงียบเลือกเรา หลายคนออกมาช่วยลงคะแนนให้ ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณที่มาลงเสียง การที่เราได้เสียงทั้งหมดเป็นเบอร์ 1 เรามีความเหมาะสมที่จะเดินหน้าต่อไป

ทั้งนี้ ส่วนตัวทราบข่าวว่าผลการนับคะแนนของ กกต.พรรคพลังประชารัฐมี ส.ส. เป็นอันดับ 2 แต่เชื่อว่าทุกพรรคมีสิทธิที่จะเดินหน้าจับกลุ่มและเสนอเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นอกจากนี้ยังมีพรรคการเมืองบางส่วนร่วมพูดคุยเพื่อแสดงความยินดีแล้ว

มีผู้มาแสดงความยินดี เรื่องนี้รอหัวหน้าพรรคแถลงดีกว่า ท่านมีความคืบหน้าเล่าให้ฟัง เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เหมือนปกติ การคำนวณก็ไม่ปกติ มันซับซ้อนรอก่อน

กรณีที่ผู้สมัครส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยื่นเรื่องต่อ กกต.ขอนับคะแนนใหม่ เพราะมีบางพื้นที่ที่คะแนนชนะกันแค่ 100 คะแนน ซึ่งหลายประเทศหากคะแนนต่างกันไม่มาก เช่น ฟลอริดา ถ้าคะแนนห่างกันต่ำกว่าร้อยะ 0.5 ต้องนับใหม่ และหากต่างกันต่ำกว่าร้อยละ 0.25 ต้องนับใหม่ด้วยมือ อย่างไรก็ตามไม่ว่า กกต. จะมีคำตัดสินใดก็น้อมรับ เพราะให้เกียรติ กกต.แต่ก็เป็นสิทธิของผู้สมัครที่จะยื่นร้องเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง