เลือกตั้ง2562 : 4 โมงเย็นรู้ผล ส.ส.350 เขต กกต.โยนสื่อรับผิดชอบรายงานผล

การเมือง
25 มี.ค. 62
14:54
3,047
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562 : 4 โมงเย็นรู้ผล ส.ส.350 เขต กกต.โยนสื่อรับผิดชอบรายงานผล
กกต.ประกาศรายชื่อ ส.ส.350 เขต อย่างไม่เป็นทางการ 16.00 น.วันนี้ แต่ยังไม่เผยคะแนนรวม โยนสื่อรับผิดชอบกรณีรายงานผลคำนวณ ส.ส. ส่วนบัตรเกินเกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์

วันนี้ (25 มี.ค.2562) เวลา 14.08 น. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. แถลงข่าวเกี่ยวกับการนับผลคะแนนและข้อร้องเรียนการเลือกตั้ง วันที่ 24 มี.ค.2562

รองเลขาธิการ กกต. ระบุว่า แอปพลิเคชันรายงานผลการนับคะแนนเป็นความร่วมมือกันระหว่าง กกต.และองค์กรสื่อ ทางสำนักงาน กกต. มีหน้าที่ในการป้อนข้อมูลให้เซิร์ฟเวอร์ของสื่อ แล้วนำไปเสนอในรูปแบบกราฟิก ซึ่งปริมาณสัดส่วนคะแนนที่แต่ละช่องนำเสนอไม่เท่ากัน โดยสื่อต้องหารือวิธีการนำเสนอข้อมูลกันเอง เนื่องจาก กกต.ส่งข้อมูลดิบให้สื่อ 100%

 

เราป้อนข้อมูลดิบให้เท่านั้น ส่วนการนำเสนอเป็นเรื่องของแต่ละช่องเอง ผมเคยบอกไปแล้วว่าถ้าจะคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ต้องดูกฎหมายด้วย ยังไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมผลคะแนนบางช่องเกิดการสวิงไปสวิงมา เตรียมส่งหนังสือถึงนายกฯ สมาคมทีวีดิจิทัลให้ชี้แจงแทน กกต.ด้วย


ส่วนเรื่องบัตรลงคะแนนเสียงจากนิวซีแลนด์ล่าช้านั้น นายณัฏฐ์ กล่าวว่า ถุงคะแนนดังกล่าวมาถึงไทยเมื่อเวลา 22.00 น.ของวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะมอบให้ กกต.ภายในวันนี้ เพื่อพิจารณาตามมาตรา 114 ในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.) จึงจะทราบผลว่าจะนำบัตรกว่า 1,500 ใบ ไปนับคะแนนรวมหรือไม่

รองเลขาธิการ กกต. ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการหยุดนับคะแนนว่า ขณะนี้นับคะแนนเสร็จแล้ว เหลือพียงการรายงานผลเท่านั้น โดยเป็นไปตามกฎหมาย ให้ กกต.จัดทำรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่ง กกต.ก็ออกระเบียบว่าด้วยการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ ให้รายงานได้ไม่เกิน 95 % ประกาศราชกิจานุเบกษา เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

กกต.ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ เพราะมันรู้ 100% ไม่ได้อยู่แล้ว มันไม่เป็นทางการ ขนาดเมื่อคืนนี้แต่ละสื่อก็พยายามจะตั้งรัฐบาลเสร็จเรียบร้อยแล้ว

คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะเปิดเผยรายชื่อและคะแนนของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เพื่อนำไปคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ได้ แต่เพื่อป้องกันความสับสนจะยังไม่ประกาศในเขตเลือกตั้งที่มีการร้องคัดค้านอยู่ ส่วนกรณีบัตรเกินนั้นต้องรอการตรวจสอบอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 29 มี.ค.นี้ โดยขอให้ตัวเลขนิ่ง เพราะหากเผยแพร่แล้วผิด กกต.จะต้องรับผิดชอบ

 

ตัวเลขที่ปรากฎว่าเกินมีทั้งฮิวแมนเออเรอร์ด้วย ต้องรอก่อน ระบบไม่ได้ผิดพลาด


ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ในวันนี้ เวลา 16.00 น. จะรายงานผลว่าที่ ส.ส.แบบแบ่งเขต 350 เขต อย่างไม่เป็นทางการ โดยไม่ได้ระบุคะแนน เนื่องจากต้องรอความชัดเจนและเอกสารที่ ผอ.กกต.จังหวัด ต้องนำส่งเอกสารให้ กกต.กลางภายในวันพรุ่งนี้ เบื้องต้นมีการยื่นคำร้อง 110 คำร้อง ส่วนกรณีที่มีผู้เห็นว่าการเลือกตั้ง หรือการนับคะแนนที่ใดเป็นไปโดยไม่สุจริตเที่ยงธรรม สามารถร้องคัดค้านได้ที่สำนักงาน กกต.จังหวัด

ทั้งนี้ กกต.ตั้งไว้ว่าจะประกาศผลอย่าไม่เป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค.นี้ หรือครบ 150 วัน นับแต่วัน พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ พร้อมยกตัวอย่างว่าหากผู้สมัคร ส.ส. คนที่ได้ลำดับที่ 1 ถูกระงับสิทธิสมัคร อาจต้องมีการเลือกตั้งใหม่ และส่งผลคะแนนของพรรค หรือปาร์ตี้ลิสต์อาจเปลี่ยนแปลงไปได้ด้วย

นอกจากนี้ เลขาธิการ กกต.ได้ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม มณีการล่ารายชื่อถอดถอน กกต.ผ่านเว็บไซต์ Change.org ส่วนส่งผลต่อความน่าเชื่อถือศรัทธาจากประชาชนหรือไม่ รองเลขาธิการ กกต. ระบุว่าห้ามความศรัทธาไม่ได้ไปยืนยันเรื่องของการทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตรและนำข้อมูลเรียลไทม์ส่งต่อแล้ว นอกจากนั้นเป็นรูปแบบการนำเสนอของสื่อมวลชนที่นำเสนอต่อสาธารณะ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เลือกตั้ง 2562 : ยอดพุ่ง! "300,000 คน" ประชาชนลงชื่อถอดถอน กกต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง