เลือกตั้ง2562: จุดยืน "ประชารัฐ" เดินหน้ารวมเสียงข้างมากตั้งรัฐบาล

การเมือง
25 มี.ค. 62
18:30
10,428
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: จุดยืน "ประชารัฐ" เดินหน้ารวมเสียงข้างมากตั้งรัฐบาล
หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประกาศจุดยืนของพรรครวมเสียงข้างมากจัดต้้งรัฐบาล ได้คะแนนเสียงอันดับ 1 หลัง กกต.แถลงผลพิจารณาจำนวน ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการได้ 96 ที่นั่ง พร้อมหนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ระบุยึดหลักรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (25 มี.ค.2562) เมื่อเวลา 17.00 น.นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมแถลงจุดยืนพรรคหลังจากคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลรายชื่อส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ ทั้งนี้การจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันหลักการเดิมตั้งแต่ต้น พรรคใดรวบรวมเสียงข้างมากได้ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

พรรคพลังประชารัฐได้เสียงข้างมากที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้จากนี้จะหา รือพูดคุยกับพรรคการเมือง โดยนโยบายต้องสอดคล้องกัน เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนอยากจะเห็น 

นายอุตตม กล่าวอีกว่า ส่วนระยะเวลาการจัดตั้งรัฐบาล ยังบอกเวลาตายตัวไม่ได้ เพราะอยู่ในช่วงเวลาพูดคุย และคิดว่าการหารือจะดำเนินการไปตั้งแต่ขณะนี้ ส่วนจะยากลำบากแค่ไหน เรามีความมั่นใจ จึงไม่คิดว่ายากลำบากยืนยันยึดมั่นในหลักการ สอดรับเจตนารมณ์ในการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ โดยคณะกรรมาบริหารได้มอบหมายหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ดำเนินการในเรื่องนี้

ส่วนพรรคจะร่วมรัฐบาล ต้องเป็นพรรคที่ร่วมอุดมการณ์ ต้องมีการหารือเรื่องนโยบายที่ต้องสอดคล้องกันต่อไป ทั้งนี้การจัดตั้งรัฐบาลจะไม่พาดพิงถึงพรรคใด และมองว่าการประกาศผลการเลือกตั้งของ กกต.คงไม่ใช่อุปสรรค

ยืนยัน "พล.อ.ประยุทธ์"นั่งนายกฯ 

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า สาเหตุที่พรรคเป็นอันดับ 1 เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มองคะแนนรวมเป็นสำคัญมากกว่าจำนวน ส.ส.แต่ละพรรคได้รับจะเห็นได้ว่ามีการออกแบบให้นำทุกคะแนนมาคิดเป็นสัดส่วน ไม่ให้เสียงถูกทอดทิ้ง พรรคจึงกล่าวได้ว่ามีคะแนนมาเป็นอันดับ 1 ตัวจริง

นอกจากนี้ นายสนธิรัตน์ เลขาธิการพรรค กล่าวว่า พรรคยังคงยืนยันจุดยืนเดิมในการเสนอ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกรัฐมนตรีเช่นเดิม และทุกอย่างที่พรรคทำเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งในเมื่อรัฐธรรมนูญเขียนไว้อย่างไรก็ยึดตามนั้น

พรรคพลังประชารัฐ พร้อมจัดตั้งรัฐบาล ประชาชนโหวตลงคะแนนให้พรรคถึง 7.9 ล้านเสียง ตามเจตนารมณ์ของประชาชน เราได้รับความไว้วางใจสูงสุด จึงไม่มีเหตุผลใดทั้งสิ้นที่เราจะไม่ฟังเสียงประชาชน

 

ยอมรับมีพรรคการเมืองติดต่อแล้ว

เช่นเดียวกับนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวโน้มการจัดตั้งรัฐบาล โดยนายกอบศักดิ์ ย้ำจุดยืนของพรรค ที่ระบุว่า พรรคที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากเกิน 250 เสียง ย่อมมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาล และการที่ประชาชนออกคะแนนเสียงให้กับพรรค จนมีคะแนนรวมทั้งประเทศเป็นอันดับ 1 ซึ่งเป็นเรื่องเหมาะสมที่พรรคจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ยอมรับว่า มีพรรคการเมืองอื่นติดต่อเข้ามายังแกนนำพรรคเพื่อแสดงความยินดี หลังทราบผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ แต่จะจับมือกับพรรคการเมืองใดบ้างนั้น ขอพิจารณาจากจำนวน ส.ส​. ที่ชัดเจน อย่างเป็นทางการก่อน

นอกจากนี้ นายกอบศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ผู้สมัครส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ 3 คน ยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอนับคะแนนใหม่นั้น เพราะบางเขตที่แพ้-ชนะ มีคะแนนห่างกันไม่ถึง 100 คะแนน ซึ่งในต่างประเทศ เช่น ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อแพ้-ชนะ คะแนนไม่ถึง 0.5% จะต้องนับคะแนนใหม่ และถ้าห่างกันไม่ถึง 0.25% จะต้องนับใหม่ด้วยมือทั้งหมด อย่างไรก็ตามเป็นสิทธิที่จะยื่นคำร้อง แต่ยอมรับในการตัดสินของ กกต.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562 : "กอบศักดิ์" ชี้ "พปชร." คะแนนรวมอันดับ 1 เหมาะจัดตั้งรัฐบาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง