เลือกตั้ง 2562 : "สนธิรัตน์" ยันไม่ใช้ตำแหน่งนายกฯ ดึงพรรคอื่นร่วมตั้งรัฐบาล

การเมือง
26 มี.ค. 62
18:30
1,625
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : "สนธิรัตน์" ยันไม่ใช้ตำแหน่งนายกฯ ดึงพรรคอื่นร่วมตั้งรัฐบาล
แกนนำพรรคพลังประชารัฐยืนยันถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งมีสัญญาณที่ดีและย้ำว่าพรรคไม่มีเงื่อนไขต่อรองด้วยข้อแลกเปลี่ยนในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อมปฏิเสธร่วมหารือกับพรรคอื่นในค่ายทหาร

วันนี้ (26 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลว่า มีการพูดคุยกับพรรคอื่นแล้ว ซึ่งจะมีความชัดเจนเมื่อทราบจำนวน ส.ส.ที่แน่นอน แต่พรรคพลังประชารัฐจะไม่ใช้ตำแหน่งดึงพรรคอื่นเข้าร่วมรัฐบาล รวมทั้งยืนยันว่าจะเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น เพราะการหาเสียงได้ใช้ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เสนอต่อประชาชน ดังนั้นต้องเคารพเสียงประชาชน

ส่วนข่าวที่ระบุว่า ผู้นำรัฐบาล คสช.เชิญแกนนำพรรคการเมืองเข้าหารือในมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดใน ร.1พัน 1 รอ.นั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริงและพรรคพลังประชารัฐไม่ได้เข้าร่วมการหารือ เพราะสามารถคุยกับพรรคอื่นได้โดยไม่ต้องคุยในค่ายทหาร และการพูดคุยกับพรรคอื่นเป็นหน้าที่ของตนและหัวหน้าพรรค

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีแมวดำวิ่งตัดหน้า พล.อ.ประยุทธ์ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างมีนัยยะทางการเมือง โดยระบุว่า "เป็นเรื่องดี เพราะแมวกำลังจะจับหนูได้" ซึ่งคำว่าหนูในที่นี้ตรงกับชื่อของ "เสี่ยหนู" หรือนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งสอดคล้องกับกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐกำลังใช้ความพยายามดึงพรรคภูมิใจไทยร่วมจัดตั้งรัฐบาล เช่นเดียวกับฝั่งพรรคเพื่อไทยที่ต้องการพรรคภูมิใจไทยร่วมจัดตั้งรัฐบาลเช่นกัน

ส่วนพรุ่งนี้ (27 มี.ค.) พรรคพลังประชารัฐจะนำ ส.ส.กทม. แห่ขบวนขอบคุณประชาชนที่สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐตั้งแต่ 09.00 น.ก่อนจะกลับเข้าพรรคเพื่อกำหนดทิศทางต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง