เอกชนหวังรัฐบาลใหม่เดินหน้าอีอีซี พร้อมจัดการน้ำ-ไฟรองรับ

เศรษฐกิจ
26 มี.ค. 62
20:13
359
Logo Thai PBS
เอกชนหวังรัฐบาลใหม่เดินหน้าอีอีซี พร้อมจัดการน้ำ-ไฟรองรับ
เอกชนคาดหวังรัฐบาลใหม่จะเดินหน้าโครงการอีอีซี คาดการณ์ว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนเพิ่มเติมอีก 3 แสนล้านบาทในปีนี้ สิ่งที่ตามมาคือสาธารณูปโภคที่ต้องใช้มากขึ้นทั้งน้ำ-ไฟฟ้า ที่ต้องวางแผนบริหารจัดการให้เพียงพอและไม่ให้กระทบชุมชน

ปี 2562 คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ตั้งเป้าหมายจะดึงเม็ดเงินลงทุนในพื้นที่อีอีซี 3 แสนล้านบาท โดยนายวิเศษ จูงวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตธุรกิจสาธารณูปโภคและไฟฟ้า ประเมินว่า แนวโน้มการลงทุนในธุรกิจสาธารณูปโภคและธุรกิจไฟฟ้า มีโอกาสจะเติบโตเพิ่มขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า หากมีเม็ดเงินลงทุน 3 แสนล้านบาทในพื้นที่อีอีซี จึงต้องเตรียมความพร้อมรองรับความต้องการใช้และบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอ

โดยเฉพาะการบริหารจัดน้ำและบำบัดน้ำเสียที่ต้องใช้ในโรงงานและบ้านเรือน คาดว่าความต้องการใช้จะเพิ่มขึ้น 7-8 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร จากปริมาณพื้นที่รอการขาย 10,000 ไร่ที่อยู่ในความดูแลของบริษัท

 

ส่วนธุรกิจไฟฟ้าที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา หรือโซลาร์รูฟท็อป เชื่อว่าจะแข่งขันมากขึ้น เนื่องจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมและเมืองจะทำให้ปริมาณโซลาร์รูท็อปในอีอีซีเพิ่มขึ้น เพราะสามารถลดต้นทุนให้กับโรงงานได้และคาดหวังว่าเมื่อได้รัฐบาลใหม่แล้วจะเดินหน้าโดยไม่มีการทบทวนโครงการในอีอีซี และอยากให้รัฐสนับสนุนระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ หรือสมาร์ทกริช รองรับใช้ไฟฟ้าในอนาคต

ส่วนแผนการลงทุนธุรกิจไฟฟ้าในนิคมฯ อยู่ในอีอีซี 8 แห่งและ จ.สระบุรี คาดว่าปีนี้จะมียอดดำเนินการเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นราว 15-20 เมกะวัตต์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง