เลือกตั้ง 2562 : 7 พรรค ร่วมต้าน คสช.สืบทอดอำนาจ เดินหน้าตั้งรัฐบาล

การเมือง
27 มี.ค. 62
11:46
20,614
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : 7 พรรค ร่วมต้าน คสช.สืบทอดอำนาจ เดินหน้าตั้งรัฐบาล
7 พรรคร่วมลงสัตยาบันต่อต้านการสืบทอดอำนาจ และรวมเสียงข้างมาก 255 เสียงจัดตั้งรัฐบาล ขอ กกต.ทำหน้าที่บริสุทธิ์เปิดคะแนนเลือกตั้งทันที

วันนี้ ( 27 มี.ค.62) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย พล.ต.อ.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย,นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ,นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ,นายนิคม บุญวิเศษ พรรคพลังปวงชนไทย ,นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค พรรคประชาชาติ (ปช.) นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ รวมทั้งสิ้น 7 พรรค

เดินหน้าตั้งรัฐบาล

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า 7 พรรคการเมืองการหารือร่วมกันถึงแนวทางการทำงานที่ประกาศเป็นสัญญาประชาคมระหว่างการรณรงค์ระหว่างเลือกตั้งว่า พรรคในฝ่ายประชาธิปไตยจะหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ โดยยืนยันตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ และวันนี้ยืนยันจะร่วมกันทำตามสัญญาประชาคมและทำตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่เลือกพวกเรามา และถือว่าพรรคในฝั่งประชาธิปไตยได้รับฉันทานุมัติมากที่สุด แม้ว่าตัวเลขไม่นิ่งซึ่งอยู่ที่ 255 เสียง เฉพาะผู้ที่ได้ประกาศตัวชัดเจน และยังมีแนวร่วมที่ต้องพูดคุยกันอีก

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวเพิ่มเติมว่า ถือว่าพรรคฝั่งประชาธิปไตยและไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ได้รับฉันทานุมัติจากประชาชนและความคาดหวังก็อยากให้เราไปทำตามสัญญาประชาคมในการยับยั้งการสืบทอดอำนาจและจัดตั้งรัฐบาลได้ และพยายามทำความคาดหวังให้ได้มากที่สุด และจะดำเนินการตามกติกาอย่างมีมารยาท และส่งเสริมวัฒนธรรมทางการเมืองสร้างสรรค์


แม้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการเลือกตั้งที่ยาก ตั้งแต่ลงสมัคร เพราะมีการเขียนกติกาที่มุ่งเน้นการสืบทอดอำนาจของ คสช.การนับคะแนนคนแพ้ หรือ ส.ว.250 คน และการใช้อำนาจรัฐกดดันทุกอย่าง ซื้อเสียงมีมากมาย จนถึงวันนับคะแนนก็เห็นความปกติของการนับคะแนน เป็นการเลือกตั้งที่มีข้อกังขามากที่สุด แต่ไปต้องเผชิญสิ่งที่พยายามจะทอนคะแนนฝั่งประชาธิปไตยไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติการแจกใบเหลือง ใบแดง เพราะมีอีก 2 เดือนกว่าจะรับรองผล


เราได้ฉันทานุมัติจากพี่น้องประชาชนให้ทำตามสัญญาประชาคมในการหยุดการสืบทอดอำนาจ

 

"อนาคตใหม่" ย้ำ 5 ข้อ


นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองปัจจุบันอยู่ในภาวะที่อำนาจไม่เป็นประชาธิปไตยพยายามเข้ามามีบทบาทหลังเลือกตั้ง ภาวะแบบนี้ไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติในระยะยาวและเสียงของประชาชนต้องเป็นจริง ผมร่วมกับพรรคอื่นในการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ และเป็นฉันทามติของประชาชน พรรคอนาคตใหม่มีจุดยืน 5 ข้อดังนี้

1.ยืนยันว่าจะร่วมกับพรรคที่แถลงข่าววันนี้สกัดอำนาจ คสช.แม้หนทางข้างหน้าจะลำบาก ฝ่าฟันกับ ส.ว.หรือกับเรื่องอื่นๆ ก็พร้อมจะทำงานร่วมกัน

2.เชิญชวนพรรคการเมืองอื่นๆ ที่เคยสัญญาระหว่างหาเสียงว่าไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจมาช่วยสร้างรัฐบาลประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล

3.ยืนยันนายกฯต้องมาจาก ส.ส.อันดับ 1 ที่มาจากการเลือกตั้ง สนับสนุนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

4.พรรคอนาคตใหม่เรียกร้องพรรคที่พยายามจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย และใช้ ส.ว.สนับสนุนซึ่งรังแต่จะทำให้เกิดความวุ่นวาย และจะทำให้สังคมไปสู่ทางตัน

5.เรียกร้องให้ กกต.ทำหน้าที่อย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม ขอให้เปิดผลคะแนนผู้มาใช้สิทธิ์หน่วย เพื่อให้สาธารณะ ร่วมตรวจสอบความถูกต้อง

เราจะร่วมกับพรรคการเมืองในเวทีนี้ สกัดกั้นอำนาจของ คสช.ให้ถึงที่สุด แม้ว่าหนทางข้างหน้าจะเต็มไปด้วยความยากลำบาก หนทางข้างหน้าจะต้องฝ่าฟันกับการปิดสวิตซ์ ส.ว.ฝ่าฟันเรื่องต่าง ๆ อีกเยอะ แต่เราก็จะพร้อมจะร่วมและทำงาน

 

"เสรีรวมไทย" ยึดหลักประชาธิปไตย

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ต้องการรวมไทยเป็นหนึ่งเดียว ยึดความถูกต้องเป็นหลัก ยืนยันว่า กว่าจะมาถึงวันนี้พี่น้องประชาชนเห็นได้ดีว่ามีความพยายามสืบทอดอำนาจ มีการฉีกรัฐธรรมนูญ ออกกฎหมาย มีการเสนอชื่อหัวหน้าคณะปฏิวัติมาเป็นนายกฯ และหลังเลือกตั้งจะจัดตั้งรัฐบาล พรรคไหนมีคะแนนเสียงข้างมาก ต้องตั้งรัฐบาล

ยืนยันพรรคยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย จะยืนข้างพรรคประชาธิปไตยและเรียกร้องให้พรรคการเมืองต่างๆ พรรคขนาดเล็กพรรคน้อยเข้ามา

เรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ เสียสละ โดยลาออกจากตำแหน่ง มาดูแลการจัดการเลือกตั้งในฐานะคนกลางให้ดี บ้านเมืองจะสงบเรียบร้อย 

 

 

ขอ กกต.ทำหน้าที่โปร่งใส

นายวันมูฮัมหมัดนอร์ มะทา พรรคประชาชาติ กล่าวว่า ทุกคนทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจต่อประเทศไทยต่อการดำเนินการเลือกตั้งของ กกต. และมองว่ารัฐบาลที่จะจัดตั้งต่อไปจะเป็นประชาธิปไตยหรือการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ พรรคประชาชาติอยากเห็นรัฐบาลที่จะมาบริหารประเทศควรเป็นรัฐบาลที่เคารพสิทธิของประชาชน และพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศอย่างจริงจังและจริงใจ ไม่ควรเห็นแก่พวกพ้องและพยายามสานต่ออำนาจซึ่งทำให้ประเทศไทยบอบช้ำต่อไปอีก ประชาธิปไตยเท่านั้นที่สร้างความเชื่อมั่นต่อคนไทยและต่างประเทศ

มีปัญหามากมายให้แก่โดยรัฐบาลชุดใหม่หากไม่ใช่ประชาธิปไตยจะเป็นการซ้ำเติมปัญหาและรัฐบาลที่จัดตั้งรัฐบาลควรเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก 251 เสียงขึ้นไป และหลังจากเลือกนายกฯการบริหารโดยอาศัยสภาผู้แทนราษฎรเป็นหลักออกกฎหมาย งบประมาณ วุฒิสภาทำหน้าที่เป็นเพียงพี่เลี้ยงเท่านั้น ใครคิดเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยโดยอาศัย ส.ว.มาเข้าร่วมก็เป็นรัฐบาลที่ไม่มีเสถียรภาพ เพราะจะทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ นักลงทุนใดจะกล้ามาเสี่ยงกับรัฐบาลที่อยู่บนเส้นทาง บริหารงานลำบาก ควรเห็นแก่ประเทศมากกว่าพวกพ้องและความพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ชนะก็ไม่ชนะ

หากจะโกงวิธีการคิดไม่ว่าวิธีการใดก็ตามไม่ควรทำ พรรคประชาชาติอยากเห็นรัฐบาลประชาธิปไตย เคารพเสียงประชาชน และรัฐบาลมีเสียงข้างมาก มากกว่า 251 เสียง

หวังว่า กกต.เป็นองค์กรสำคัญต้องเป็นตัวของตัวเอง เคารพในกฎข้อบังคับ ความเคารพจะมีต่อเมื่อเป็นกลาง ไม่เข้าข้าง ซึ่งยังมีเวลาในการแก้ไขให้เกิดความเชื่อมั่นว่า กกต.ประเทศไทยปฏิบัติตนอย่างเป็นกลาง จัดการเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่ต้องกลัวอำนาจใด ๆ จะมากดดัน เพราะอำนาจประชาชนมีมากกว่า และเกียรติศักดิ์ศรีของท่านมีมาก และขณะนี้คะแนนดิบมาครบแล้วไม่จำเป็นต้องรอถึงวันที่ 9 พ.ค.จึงจะประกาศผลการเลือกตั้งเพราะเป็นวันสุดท้าย

ทุกประเทศกำลังให้ความสนใจกับผลการเลือกตั้งของไทย การดำเนินงานของ กกต.และติดตามอย่างใกล้ชิดว่ารัฐบาลไทยจะเป็นประชาธิปไตย หรือสืบทอดอำนาจเผด็จการ พรรคอยากเห็นรัฐบาลที่จะมาบริหารประเทศเป็นรัฐบาลที่เคารพสิทธิประชาชน ไม่เห็นแก่พวกพ้องและพยายามสานต่ออำนาจ

 

ตั้งรัฐบาลตามหลักสากล

 

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ พรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า การมาร่วมกันทำสัตยาบันเพราะมีจิตสำนึกในอุดมการณ์ประชาธิปไตย มีจิตสำนึกในคำพูด ศักดิ์ศรี อุดมการณ์ของพวกเราถึงอุดมการณ์ประชาธิปไตยและต่อต้านการสืบทอดอำนาจซึ่งเป็นหลักสำคัญ

อยากเห็นการตั้งรัฐบาลต้องทำตามหลักสากล คือ เสียงส่วนใหญ่ การที่จะใช้เล่ห์กล ขออย่าทำเลย การตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่ถูกต้องตามหลักสากล

ประชาชนคนไทยตอนแรกท่านให้อภัย พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะเข้ามาสร้างความปรองดอง แต่หากถามว่าขณะนี้ท่านได้ทำหรือไม่ หรือจะมาสร้างความขัดแย้งกับสังคม หรือ สืบทอดอำนาจ

ฝาก กกต.ท่านมาอย่างดีศักดิ์ศรีฐานะองค์กรอิสระ หากถามว่าประชาชนเชื่อมั่นหรือไม่ ทุกท่านมีศักดิ์ศรี มีตำแหน่งหน้าที่ และนี่คือศักดิ์ศรีของประเทศและวงศ์ตระกูลของท่าน หากทำดีก็เป็นศักดิ์ศรี ฉะนั้นต้องคิดให้ดี เป็นประวัติศาสตร์ชั่วลูกชั่วหลาน

 

พรรคเล็กพร้อมร่วม

 

 

นายนิคม บุญวิเศษ พรรคพลังปวงชนไทย แม้เป็นพรรคน้องใหม่ได้ 1 คะแนน และรอคะแนนที่ 2 อยู่ เพราะได้ 1 แสนคะแนน แต่พอนับไปคะแนนลดลงเหลือ 70,000 กว่า มีโอกาสได้คุยกับพรรคขนาดเล็ก หลายพรรคหวังว่าจะมีคะแนนจึงจะไปเข้ากับฝ่ายตรงข้ามเพื่อหวังว่าจะได้รับการเกลี่ยคะแนนให้

เราตัดสินใจตั้งแต่เริ่มแรกต้องการอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย จะช้าหรือเร็วก็ต้องเป็นประชาธิปไตย จะรออีกกี่ปีกี่ชาติ ฝากขอไปอีกหลายพรรคที่ยังลังเล ขอชื่นชมทุกพรรคที่มาร่วมกันและสนับสนุนพรรคที่มีเสียงข้างมากเป็นรัฐบาลและนายกฯ ตามหลักการประชาธิปไตยก็ควรจะเป็นตามหลักการสากล

 

ร่วมลงสัตยาบัน 

 


นายภูมิธรรม เวชชยชัย เลขาธิการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคฝ่ายประชาธิปไตย 255 เสียง ยืนยันว่าจะเดินไปตามแนวทางประชาธิปไตยและพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยืนยันตามคำกล่าวว่า 6 เสียงของเขายืนยันไม่สืบทอดอำนาจ เมื่อวานนี้พูดคุยกันและออกแถลงการณ์ว่าจะต่อต้านการสืบทอดอำนาจ

ขอเรียกร้องให้ กกต.ยืนยันว่าต้องการความถูกต้องของคะแนนอย่างชัดเจนทันที ขณะนี้มีผลคะแนนดิบอยู่ในมือแล้วสามารถประกาศได้ทันที การเก็บคะแนนที่เหลืออีกร้อยละ 5 ไว้เป็นเรื่องที่สงสัยและก่อให้เกิดความไม่สบายใจ กรณีกระทำผิดการเลือกตั้ง กกต.สามารถตรวจสอบภายหลังได้ ทั้งนี้ตัวแทนทั้งจาก 6 พรรคการเมืองได้ร่วมลงนามในสัตยาบันต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช.และร่วมจัดตั้งรัฐบาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง