เลือกตั้ง2562: จับตาบ่ายนี้ "พลังประชารัฐ" เตรียมแก้เกมชิงตั้งรัฐบาล

การเมือง
27 มี.ค. 62
14:28
3,974
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: จับตาบ่ายนี้ "พลังประชารัฐ" เตรียมแก้เกมชิงตั้งรัฐบาล
"พลังประชารัฐ" เดินสายขอบคุณชาวกรุงเทพมหานครที่เทคะแนนเสียงให้ พร้อมเตรียมจับตาบ่ายนี้ อาจจะแถลงจุดยืนอีกครั้งหลังพรรคเพื่อไทยจับมือ 6 พรรคการเมืองลงสัตยาบันตั้งรัฐบาล และต่อต้านการสืบทอดอำนาจ

วันนี้ (27 มี.ค.2562) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวภายหลังขึ้นรถแห่ขอบคุณชาวกรุงเทพฯ ที่ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งว่า พรรคพลังประชารัฐเดินสายเพื่อขอบคุณชาวกรุงเทพมหานคร ที่ให้ความไว้วางใจผู้สมัครของพปชร.จนได้ส.ส.ในกทม.มาเป็นอันดับหนึ่งจึงขอกราบขอบพระคุณสำหรับทุกเสียงที่ให้โอกาสเรา ได้ทำงานเพื่อชาวกรุงเทพ และประเทศไทยต่อไป

นายอุตตม ตอบคำถามสื่อกรณีพรรคเพื่อไทย จับมือตั้งรัฐบาล โดยระบุว่ายังไม่ได้รับข้อมูลในส่วนนั้น อย่างไรก็ตาม บ่ายวันนี้จะแถลงจุดยืนของพรรคพรรคต่อไป

ไม่กังวลที่พรรคเพื่อไทยชิงจัดตั้งรัฐบาลก่อน

 

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค กล่าวถึงกรณีที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยังไม่แสดงท่าทีว่าจะจับมือกับขั้วการเมืองใดว่า นาทีนี้ไม่มีอะไรแน่นอน ขอให้รอฟังตอนบ่ายทีเดียว

ทั้งนี้ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคเพื่อไทย มีแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล รวม 7 พรรคจะทำให้พรรคเพื่อไทยมีคะแนนอย่างน้อย 255 เสียง ซึ่วหลังการแห่ขบวนขอบคุณประชาชน แกนนำพรรคจะกลับเข้ามาประชุมยังสำนักงานพรรค ก่อนที่จะมีการแถลงจุดยืนในช่วงเย็นวันนี้

 

วิเคราะห์สูตรผนึกพลังประชารัฐ

และถ้าวิเคราะห์สูตรจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐ หากพิจารณาจากตัวเลข ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ พรรคพลังประชารัฐ มีส.ส. อย่างน้อย 119 คน หากต้องการได้ 250 เสียง จะต้องร่วมมือกับ 9 พรรคการเมือง อาทิ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ รวมพลังประชาชาติไทย รักษ์ผืนป่าประเทศไทย ,ชาติไทยพัฒนา และชาติพัฒนา เป็นต้น ซึ่งสูตรจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐ มีพรรคภูมิใจไทยเป็นตัวแปรสำคัญ

แต่ประเด็นที่เป็นปัญหาคือการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เพราะพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่าจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันจะชิงตำแหน่งนายกฯ ซึ่งเงื่อนไขนี้อาจจะเข้าทางพรรคเพื่อไทย ที่ยอมให้นายอนุทิน เป็นนายกฯ เพื่อแลกกับการมีเสียงข้างมากในสภาฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง