เลือกต้ั้ง 2562 : สหรัฐฯ - อียู เร่ง กกต.ประกาศผลเลือกตั้ง

การเมือง
27 มี.ค. 62
15:02
2,371
Logo Thai PBS
เลือกต้ั้ง 2562 : สหรัฐฯ - อียู เร่ง กกต.ประกาศผลเลือกตั้ง
รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปหรืออียู เร่ง กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด พร้อมรายงานความผิดปกติที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างโปร่งใส หวังร่วมงานรัฐบาลไทยที่มาจากเจตจำนงแท้จริงของประชาชน

วันนี้ (27 มี.ค.2562) โรเบิร์ต พาลาดิโน  รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ออกคำแถลงเกี่ยวกับการเลือกตั้งในประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า สหรัฐฯ ยินดีกับพลเมืองไทยหลายสิบล้านคนที่ออกมาแสดงพลังในการเลือกตั้งที่รอคอยกันมาเป็นเวลานาน เพื่อให้ประเทศไทยกลับมามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอีกครั้ง

ขณะที่การลงคะแนนเสียงของประชาชน มีรายงานข่าวอย่างเข้มข้นของสื่อเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง รวมไปถึงการอภิปรายข้อเท็จจริงอย่างเสรี เป็นสัญญาณบวกแสดงถึงการกลับสู่รัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตยที่สะท้อนความต้องการของประชาชน

เรายืนเคียงข้างประชาชนชาวไทยในการเรียกร้องให้มีการประกาศผลการเลือกตั้งโดยเร็ว และให้มีการตรวจสอบรายงานความผิดปกติที่เกิดขึ้นในทุกกรณีอย่างยุติธรรมและโปร่งใส

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริการอคอยที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งชุดใหม่ของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมค่านิยมต่างๆ รวมถึงประชาธิปไตย ความมั่นคง และความเจริญมั่งคั่งของพลเมืองทุกคน อันจะนำประเทศของเราทั้งสองให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น

อียูหวังรัฐบาลไทยสะท้อนเจตจำนงประชาชน

ขณะที่ สหภาพยุโรป (EU) ออกแถลงการณ์ โดยระบุว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกของไทยนับแต่ปี 2554 ถือเป็นก้าวสำคัญในการฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตย โดยคนไทยจำนวนมากมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งเพื่อกำหนดอนาคตของประเทศ

เราหวังว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะประกาศผลการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด สิ่งสำคัญ คือ ต้องรายงานความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น รวมทั้งต้องแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนและโปร่งใส

ทั้งนี้ ในฐานะสหภาพยุโรปหวังว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลที่สะท้อนถึงเจตจำนงของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยสหภาพยุโรปพร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลใหม่เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับประเทศไทยเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนทุกคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง