เลือกตั้ง 2562 : "พล.ต.ท.สุรเชษฐ์" โต้ข่าวปมแฮกระบบคะแนน กกต.

การเมือง
27 มี.ค. 62
18:39
4,738
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : "พล.ต.ท.สุรเชษฐ์" โต้ข่าวปมแฮกระบบคะแนน กกต.
ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยืนยัน ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กรณีตำรวจรู้ตัวคนแฮกระบบนับคะแนนเลือกตั้ง แต่เป็นการชี้แจงกรณีผู้กระทำผิดเผยแพร่หรือส่งต่อข่าวปลด กกต. ชี้สื่อมวลชนบางสำนักเข้าใจผิดไปเอง

วันนี้ (27 มี.ค.2562) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยืนยัน ตำรวจยังไม่ได้รับการร้องขอจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่งถือเป็นผู้เสียหาย ในกรณีที่ถูกแฮกระบบนับคะแนนการเลือกตั้งล่ม เพื่อขอให้ตำรวจเข้าไปสืบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด เพราะในกรณีนี้ กกต.มีความเชี่ยวชาญ และรู้ระบบภายในเป็นอย่างดี ซึ่งถือว่าเป็นระบบเฉพาะที่ใช้งานแค่ กกต.

หาก กกต.เห็นว่าได้รับความเสียหาย สามารถเข้าร้องทุกข์ให้ตำรวจสืบสวนขยายผลได้โดยยืนยันว่า ไม่เคยให้สัมภาษณ์ว่า รู้ตัวผู้ก่อเหตุแฮกระบบนับคะแนนการเลือกตั้งของ กกต. จนทำให้ระบบล่ม แต่สื่อมวลชนบางสำนักนำเสนอข่าวคลาดเคลื่อนเอง โดยเฉพาะที่อ้างว่าขีดเส้นให้ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จับผู้กระทำผิดให้ได้ภายใน 3 วัน ซึ่งการเสนอข่าวดังกล่าว ส่งผลให้ได้รับความเสื่อมเสีย จึงขอให้สื่อปรับแก้ถ้อยคำให้ถูกต้อง มิเช่นนั้นจะดำเนินการทางกฎหมายตามความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยืนยันว่า การให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อวานนี้ เป็นการให้ความเห็นในประเด็นผู้กระทำผิดที่เผยแพร่หรือส่งต่อข่าวปลด กกต. ซึ่งตำรวจมีข้อมูลจริง ล่าสุด จับผู้กระทำผิดได้จำนวน 8 คน อยู่ระหว่างนำตัวเข้ามาสอบสวนขยายผลที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ช่วงเย็นวันนี้ ซึ่งการให้สัมภาษณ์เมื่อวาน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการให้ข้อมูลเรื่องระบบของ กกต.ล่มแต่อย่างใด 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562 : "สุรเชษฐ์" เผยพบต้นทางแฮกระบบรายงานผลเลือกตั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง