เลือกตั้ง2562 : ประชาธิปัตย์ประชุมกรรมการบริหารพรรค 29 มี.ค.นี้

การเมือง
28 มี.ค. 62
07:01
4,999
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562 : ประชาธิปัตย์ประชุมกรรมการบริหารพรรค 29 มี.ค.นี้
พรรคประชาธิปัตย์ เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันพรุ่งนี้ คาดลงความเห็นว่าจะลงมติเลือกร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองใด แต่มีรายงานว่ามีความเห็น 2 ฝ่าย คือให้ลงมติชัดเจน และรอให้เลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ก่อน

มีรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์จะจัดประชุมใหญ่เพื่อรับรองงบดุลของพรรคตามข้อบังคับพรรคทุกปี แต่ถือเป็นการประชุมนัดแรก หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อแสดงความรับผิดชอบ จากเหตุที่พรรคลงสนามเลือกตั้งแล้วผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคได้รับเลือกในจำนวนต่ำกว่าร้อยเสียง

การประชุมในวันพรุ่งนี้ (29 มี.ค.2562) มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการทั้งหมด รวมถึงอดีต ส.ส. ตัวแทนสาขาพรรค เข้าร่วมประชุมด้วย แต่เป็นที่จับตาว่า วาระการประชุมอาจไม่ใช่แค่การรับรองงบดุลเท่านั้น แต่จะพิจารณาจัดงานครบรอบ 73 ปีของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย โดยงานครอบครบ 73 ปีนั้น จะมีขึ้นในวันที่ 6 เม.ย. รวมถึงแนวทางการเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ภายใน 60 วันตามข้อบังคับพรรคกำหนด โดยเฉพาะตำแหน่งหัวหน้าพรรค ที่กำหนดให้คำนึงถึงผลการหยั่งเสียงของสมาชิกด้วย

นอกจากนี้ มีรายงานว่าอาจเป็นไปได้ว่าสมาชิกพรรคจะหารือเรื่องการจับมือร่วมรัฐบาลด้วย ซึ่งเวลานี้สมาชิก ผู้สมัคร ส.ส. อดีต ส.ส. และคณะกรรมการบริหารพรรคกำลังมีความเห็นแตกออกเป็น 2 ฝ่าย โดยฝ่ายหนึ่งเห็นด้วยที่จะลงมติให้ชัดเจนโดยเร็ว คือได้ข้อสรุปในวันที่ 29 มี.ค.นี้ แต่อีกฝ่ายหนึ่งเสนอให้เลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ก่อน ซึ่งหมายถึงหลังวันที่ 6 เม.ย.นี้ ถึงจะลงมติได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง