เชียงใหม่จัดพื้นที่ "เซฟตี้โซน" รองรับประชาชนหลบหมอกควัน

ภูมิภาค
28 มี.ค. 62
11:31
1,355
Logo Thai PBS
เชียงใหม่จัดพื้นที่ "เซฟตี้โซน" รองรับประชาชนหลบหมอกควัน
โรงพยาบาลนครพิงค์ เปิดคลินิกมลพิษ รองรับผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน ขณะที่ จ.เชียงใหม่ จัดพื้นที่เซฟตี้โซนติดตั้งเครื่องฟอกอากาศให้ประชาชนได้สูดอากาศบริสุทธิ์

วันนี้ 28 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ฝุ่นควันพิษ จ.เชียงใหม่ เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น หลังมีฝนตกลงมาในบางพื้นที่อำเภอรอบนอกและจังหวัดใกล้เคียง แต่ค่าฝุ่นค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5)  ยังคงเกินมาตรฐาน ล่าสุดเวลา 10.00 น. กรมควบคุมมลพิษ ตรวจพบค่าระหว่าง 29-166 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ เกินมาตรฐานที่สูงสุด ต.จองคำ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน 

 

ส่วนค่าฝุ่น PM 10 ตรวจพบค่าระหว่าง 43-192 มคก./ลบ.ม. เกินมาตรฐานที่บริเวณเกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย เชียงราย, ต.ช้างเผือกอ.เมือง เชียงใหม่, ต.จองคำ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน

ขณะที่ทางจังหวัดยังคงใช้ทุกมาตรการในการลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน

 

ที่อาคารเอสเอ็มอีภายในศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ถูกใช้เป็นพื้นที่ปลอดภัย หรือ เซฟตี้โซน โดยเปิดเครื่องปรับอากาศที่มีระบบฟอกอากาศในตัว พร้อมมีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น โต๊ะเก้าอี้ น้ำดื่ม กาแฟ ห้องน้ำ พร้อมกับมีห้องพยาบาล เพื่อบริการประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน ให้สามารถเข้าไปใช้เป็นพักผ่อนรับอากาศบริสุทธิ์ได้ตลอดทั้งวัน จนกว่าสถานการณ์หมอกควันจะเข้าสู่ภาวะปกติ หลัง จ.เชียงใหม่ประสบปัญหาหมอกควันค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานติดต่อกันมาหลายสัปดาห์

 

นอกจากกำหนดพื้นที่ปลอดภัยแล้ว จ.เชียงใหม่ ยังกำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นฉีดน้ำเพื่อลดปริมาณฝุ่นแล้ว ยังได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในการแก้ปัญหาและป้องกัน โดยเฉพาะไฟป่าเพื่อลดจุดความร้อนลง แต่ยอมรับว่าบางจุดที่เกิดไฟไหม้ โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ที่อยู่อยู่บนภูเขาสูงชัน อาจต้องใช้เวลาเดินเท้าเข้าไป 6-7 ชั่วโมงทำให้การทำงานยากลำบาก โดยตั้งแต่เดือน ม.ค. จนถึงขณะนี้มีพื้นที่ป่าใน จ.เชียงใหม่ เสียหายไปแล้วเกือบ 200,000 ไร่

 

จากสถานการณ์หมอกควันที่ยาวนานต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่  เปิดคลินิกเวชกรรมสิ่งแวดล้อมให้เป็นคลินิกมลพิษเฉพาะทางขึ้น เพื่อรองรับผู้ป่วย ซึ่งพบว่าขณะนี้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษากว่า 2,200 คนต่อวัน

นพ.ชาญชัย พจมานวิพุธ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวว่า สามารถตรวจรักษาผู้ป่วยได้วันละ 50-60 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง