สหรัฐฯ ห้ามเด็กไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดอยู่ในที่สาธารณะ

ต่างประเทศ
28 มี.ค. 62
12:21
465
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ห้ามเด็กไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดอยู่ในที่สาธารณะ
ทางการท้องถิ่นในพื้นที่ชานเมืองของนิวยอร์ก สหรัฐฯ สั่งห้ามเด็กที่ไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัดอยู่ในพื้นที่สาธารณะเป็นเวลา 30 วัน เช่น โรงเรียน ศูนย์การค้า

วันที่ 27 มี.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น Rockland County ในนิวยอร์กของสหรัฐฯ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยสั่งห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหัด คางทูม หัดเยอรมัน (MMR) เข้าไปในพื้นที่สาธารณะ รวมถึงโรงเรียน สถานที่ประกอบพิธีทางศาสนาและศูนย์การค้า เป็นเวลา 30 วัน หรือจนกว่าจะได้รับวัคซีนดังกล่าว

การประกาศคำสั่งครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ตรวจพบการแพร่ระบาดของโรคหัดในพื้นที่อย่างน้อย 153 คน คาดว่ามีจุดเริ่มต้นมาจากนักเดินทางที่ติดเชื้อซึ่งกลับมาจากอิสราเอลเดินทางเข้ามาในพื้นที่ นอกจากนี้การแพร่ระบาดดังกล่าวยังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ในนิวยอร์ก ซึ่งในย่านบรูคลินและควีนส์ พบผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 181 คน นับตั้งแต่เดือนตุลาคนปีที่ผ่านมา รวมทั้งยังพบผู้ติดเชื่อในแคลิฟอร์เนีย อิลลินอยส์ เท็กซัส วอชิงตัน

 

 

สำหรับการแพร่ระบาดดังกล่าวเกิดขึ้นส่วนใหญ่ในนักเรียนที่ผู้ปกครองปฏิเสธให้บุตรหลานรับวัคซีนด้วยเหตุผลทางด้านศาสนา ขณะที่บางส่วนเชื่อว่าการให้วัคซีนชนิดนี้จะส่งผลให้เด็กเป็นออทิสติก ซึ่งขัดกับผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์จำนวนมากที่ไม่พบความเชื่อมโยงดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง