เลือกตั้ง 2562 : กกต.ปัดข่าวลือจ่อแจก "ใบแดง" ว่าที่ ส.ส. 45 เขต

การเมือง
28 มี.ค. 62
13:26
3,070
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : กกต.ปัดข่าวลือจ่อแจก "ใบแดง" ว่าที่ ส.ส. 45 เขต
จากกรณีข่าวมีแนวโน้มที่ กกต.เตรียมแถลงแจกใบแดงว่าที่ ส.ส. 45 เขต ล่าสุด กกต.ชี้แจงว่าเป็นข่าวปลอม โดยพบเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งทั้งหมด 186 เรื่อง ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวน พร้อมเตือนประชาชนงดแชร์ข่าวปลอมอาจมีโทษทางกฎหมาย

วันนี้ (28 มี.ค.2562) จากกรณีเฟซบุ๊ก Nitiphumthanat Ming-rujiralai ระบุว่า  มีคนส่งข่าวมาว่า มีแนวโน้มที่ กกต.เตรียมแถลงแจกใบแดงว่าที่ ส.ส. 45 เขต พรรคเพื่อไทย 28 เขต อนาคตใหม่ 15 เขต พลังประชารัฐ 2 เขต เลือกตั้งซ่อม 21 เม.ย.2562 ทำให้ตอนนี้ พลังประชารัฐมี ส.ส.เป็นอันดับ 1 จำนวน 115 เสียง พรรคเพื่อไทยมี ส.ส. 111 เสียง ขออย่าให้ข่าวนี้เป็นจริงเลยครับ บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟ เราต้องการความสงบ

สำหรับผม คิดว่าการเลือกตั้งมันน่าจะจบไปได้แล้ว คนหรือพรรคที่แพ้ก็ควรจะปรับปรุงนโยบายและวิธีการหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงเกี่ยวกับข้อความดังกล่าว โดยระบุว่า ตามทีปรากฏขาวในสื่อสังคมออนไลน์ว่า กกต.จะพิจารณาตัดสิทธิผู้สมัครรับเลือกตั้งพรรคการเมืองต่างๆ (ใบแดง) นั้น 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอเรียนชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวเป็นเท็จ ไม่มีข้อเท็จจริงแต่ประการใด โดยในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ มีผู้ร้องคัดค้านการเลือกตั้งและมีกรณีที่ กกต. พบเหตุที่อาจมีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง จำนวน 186 เรื่อง ซึ่งยังอยู่ระหว่างการสืบสวนไต่สวน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอความร่วมมือจากประชาชนในการงดส่งต่อข่าวดังกล่าวเพราะจะเป็นความผิดและอาจได้รับโทษตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง